Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ kháng án

RFA 05.04.2013

000_Hkg8442478-305
Gia đình Anh Đoàn Văn Vươn tại phiên xử ở Tòa án Hải Phòng hôm 2 tháng 4 năm 2013.
AFP PHOTO


Gia đình Đoàn Văn Vươn sẽ kháng án sau phiên xử sơ thẩm kết thúc chiều qua 5/4 tại Hải Phòng. Luật sư Trần Đình Triển đã xác nhận tin này với Đài ACTD.

Sau phiên xử, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Á châu của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch phát biểu với báo chí rằng, việc ngày càng nhiều các vụ thu hồi đất độc đoán của các quan chức tham nhũng, không theo pháp luật và không đền bù thỏa đáng, chính là những điều làm người dân Việt Nam bức xúc với vụ án Đoàn Văn Vươn. Dù không thể chấp nhận cách phản ứng của gia đình này, nhưng sự gia tăng những vụ việc tương tự là dấu hiệu quan trọng cảnh báo chính quyền Việt Nam về những gì có thể xảy ra nếu tình trạng lạm dụng tiếp diễn và gây thiệt hại cho người dân mất đất.
Tòa án Nhân dân Hải Phòng đã tuyên án Ông Đoàn Văn Vươn và em trai Đoàn Văn Quý cùng mức án 5 năm tù về tội giết người. Cùng tội danh, ông Đoàn Văn Sịnh anh ông Vươn chịu mức án 3 năm 6 tháng tù, ông Đoàn Văn Vệ người cháu ông Vươn bị kết án 2 năm tù.
Vợ ông Quý Phạm Thị Báu tức Phạm Thị Hiền bị 18 tháng tù treo, 36 tháng thử thách. Vợ ông Vươn Bà Nguyễn Thị Thương  bị 15 tháng tù treo, thử thách 30 tháng. Hai phụ nữ này bị cáo buộc chống người thi hành công vụ.
Tòa án nhìn nhận việc cưỡng chế thu hồi đất có sai trái, nhưng không chấp nhận thay đổi tội danh, mà chỉ áp dụng tình tiết giảm nhẹ chung cho các bị cáo. Theo báo chí nhà nước, mức án được cho là nhẹ vì thấp hơn khung hình phạt qui định.
Xem clip liên quan :