Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Ông Đoàn Văn Vươn bị đánh đập trong trại giam?


Quỳnh Chi, phóng viên RFA, Bangkok

2012-01-26
Về vụ việc cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng, Hải Phòng hồi ngày 5 tháng 1 vừa qua, một người ở cùng trại tạm giam với người chủ đầm bị cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn, vừa được tại ngoại.
Người này liên lạc với chị Nguyễn Thị Thương cùng chị Phạm Thị Báu (Hiền), vợ của hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, và cho biết ông Đoàn Văn Vươn bị đánh đập trong trại giam. Quỳnh Chi trường trình trong phần sau:

Chị Hiền, em dâu ông Đoàn Văn Vươn cho biết, một người cùng trại giam với ông Vươn đã gọi cho gia đình vào hôm qua (ngày 25 tháng 1) và thông báo về tình hình sức khỏe ông Vươn. Chị nói:

“Chúng tôi chỉ trao đổi qua điện thoại với người đó. Anh này cũng kể là bị quản giáo đánh”.

Hiện tại, do vấn đề an toàn cho người đưa tin, RFA chưa nêu tên hay liên lạc với người này để xác minh chi tiết. Tuy nhiên, trên blog của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, một trang blog có uy tín và được nhiều người đọc, chiều hôm qua đã cho đăng tải một đoạn nói chuyện của người đàn ông này.

Trong đó, người đàn ông này cho biết “Anh Vươn mới vào trại liền bị quản giáo buồng giam K nện cho trên 10 gậy cao su vào mông và vào đùi với lý do “không báo cáo cán bộ”.
“CIA Mỹ huấn luyện cho chúng mày này! Bố mày giết chết này… Mày thích gẫy tay không?”
Người cai ngục

Bài đăng trên blog Nguyễn Quang Vinh cũng trích lời người đàn ông này cho biết người cai ngục trên vừa đánh vào mông và đùi anh Vươn vừa văng tục:

“CIA Mỹ huấn luyện cho chúng mày này! Bố mày giết chết này… Mày thích gẫy tay không?”

Nhà ông Đoàn Văn Vươn không nằm trong diện tích cưỡng chế nhưng vẫn bị phá ủi sập. Source nld.com
Nhà ông Đoàn Văn Vươn không nằm trong diện tích cưỡng chế nhưng vẫn bị phá ủi sập. Source nld.com
Lời người ở chung phòng giam với anh Vươn cho biết gia đình nên gởi chăn và thức ăn vào cho anh Vươn vì phòng giam chật hẹp, và điều kiện sinh hoạt, ăn uống khó khăn. Ông Vươn cũng bị giam cùng các bị can phạm tội hình sự khác. Cũng theo blog của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, đây chỉ là “1% của câu chuyện”.

Hiện tại, đường link này trên blog Nguyễn Quang Vinh bị lấy xuống nhưng nhanh chóng được các trang mạng khác trích đăng lại.

Cũng theo chị Hiền, khi nghe tin anh Đoàn Văn Vươn bị đánh, gia đình rất lo lắng và dự định sẽ viết một lá đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng. Chị nói:

“Hôm nay chúng tôi cũng định làm cái đơn ý muốn nói là mong các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc sớm, nếu không thì sợ là các anh ấy không đảm bảo sức khỏe.
“Chúng tôi cũng định làm đơn thôi chứ cũng chưa làm vì cũng lu bu quá. Nhưng chúng tôi rất lo lắng”.
Chị Hiền cũng cho biết, gia đình đã nhiều lần đến trại tạm giam ở Hải Phòng xin gặp và tìm hiểu thông tin về ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý nhưng vẫn chưa có một tin tức gì dù là những thông tin cơ bản.

Về tình hình gia đình họ Đoàn, sáng mồng một Tết, chị Thương, chị Hiền cùng các cháu ra bãi đầm nhà chị dựng một cái lều bạt cũ để ở tạm sau khi những người đánh bắt tôm cá tại đầm này đã rút về hết. Chị Hiền nói:

“Hôm mùng một Tết thì những người giữ đầm rút hết nên chúng tôi về lại đầm dựng một cái lều bằng bạt ở ngoài đó. Gia đình hiện đang tập trung ở ngoài đó. Bây giờ phải chấp nhận thôi, chúng tôi sống vất vả quen rồi”.
Xin được nhắc lại, ngày 5/1, hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi khoảng 20 ha đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn - là đất do ông lấn biển mà có. Một số người trong gia đình ông Vươn đã gài mìn tự chế trong vườn và chống lại bằng súng hoa cải. Hậu quả là bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương. Bốn người trong gia đình họ Đoàn bị bắt sau đó.

Trước đó, gia đình họ Đoàn cũng gởi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng vì quyết định cưỡng chế có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, quyết định cưỡng chế vẫn diễn ra.

Vụ án cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng vào đầu năm nay đang gây chú ý cho dư luận khắp nước từ cấp trung ương đến người dân thường. Vấn đề này cũng thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế.