Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

“Không bằng thực dân Pháp 1928”?

2012-10-23
Công an Tp Hải Phòng vừa có quyết định tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng đối vì tội hủy hoại tài sản.
Screen capture
Anh Đoàn Văn Vươn trong trại giam. Screen capture
 
 Tải xuống - download
Cờ bí thì thí tốt
Gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho rằng chưa phải là một tin hoàn toàn vui. Trả lời Quỳnh Chi hôm 22 tháng 10, cùng ngày có quyết định tống đạt tạm giam, chị Phạm Thị Báu (Hiền), vợ ông Đoàn Văn Qúy cho biết:
“Chúng tôi cũng không có gì vui mừng lắm bởi thứ nhất là việc này diễn ra quá chậm trễ. Thứ hai là con chuột cống thì không bị sao cả còn những con chuột nhắt thì dường như là được công an Hải Phòng mang ra thí tốt”.
“Ông Lê Văn Hiền là người ký quyết định cưỡng chế trái pháp luật đầm nhà tôi nhưng lại không bị sao cả. Chúng tôi vẫn còn bất bình lắm”.
Theo gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng là người đã ký quyết định cho vụ cưỡng chế nhưng chưa chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vụ cưỡng chế hôm 5 tháng 1 sau đó được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận là trái pháp luật. Hôm 11 tháng 2, sau phiên họp của Thủ
Ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng - Photo Than Hoang/Tuoitre
Ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng - Photo Than Hoang/Tuoitre
tướng, ông Lê Văn Hiền cùng một số nhân vật khác bị đình chỉ công tác. Tuy nhiên, hồi trung tuần tháng này, các nhân vật trên được phục chức hoặc chỉ định các chức vụ mới. Theo đó, ông Lê Văn Hiền được chỉ định làm chuyên viên tại Sở Nội vụ huyện Tiên Lãng.
Quyết định tạm giam ông Nguyễn Văn Khanh (51 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng) được đưa ra hơn tám tháng sau khi Công an Hải Phòng có quyết định khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản” đối với vụ án tại đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn. Cùng ngày bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khanh, lực lượng công an cũng khám xét nhà riêng ông Khanh ở thị trấn Tiên Lãng và phòng làm việc tại trụ trở UBND huyện Tiên Lãng.
Ngoài ông Nguyễn Văn Khanh, là Trưởng ban Chỉ đạo vụ cưỡng chế đầm của gia đình ông Vươn, còn có ba viên chức địa phương khác cũng bị khởi tố nhưng được tại ngoại hầu tra. Bà Phạm Thị Báu cho rằng việc cơ quan điều tra cho tại ngoại hầu tra ba nhân vật trên là một dấu hiệu “bất thường”.
Ba viên chức đó là ông Phạm Xuân Hoa (57 tuổi), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan (52 tuổi)  Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm (49 tuổi) Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
Các nhân vật này được cho là có liên quan trực tiếp đến vụ san phẳng nhà của ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Qúy (em ông Đoàn Văn Vươn) hôm 5 tháng 1 mặc dù không nằm trong khu vực bị cưỡng chế. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng thì lẽ ra những bị can liên quan đến sự việc không phải chỉ nằm trong 4 người vừa bị khởi tố:
Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền (Báu), vợ ông Đoàn Văn Quý, làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Courtesy giaoduc.net.
Bà Nguyễn Thị Thương (trái), vợ của ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Hiền (Báu), vợ ông Đoàn Văn Quý, làm việc với Cơ quan Điều tra Công an TP Hải Phòng ngày 13-2. Courtesy giaoduc.net.
“Nếu để tôi dự tính thì số lượng bị can đầy đủ phải là hàng trăm người bởi vì hàng trăm công an, dân phòng, công nhân viên chức, cán bộ Huyện và 3 xã. Họ đến đập, phá, đốt nhà. Chúng tôi đang theo dõi xem như thế nào”.
Nói về hy vọng thì trước đây chúng tôi cũng hy vọng ở Trung ương rất nhiều nhưng bây giờ thì cũng giảm sút đi nhiều
chị Phạm Thị Báu
Hôm 5 tháng 1, hàng trăm cán bộ, cảnh sát và dân phòng của huyện Tiên Lãng, Hải Phòng tổ chức cưỡng chế trái pháp luật khu đầm nuôi trồng thủy sản 19,3 ha của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý tại khu vực Cống Rộc (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã cho nổ mìn tự chế làm 4 công an và 2 người trong ngành quân đội bị thương.
Cơ quan công an Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ đối với Đoàn Văn Vươn và 5 người khác trong gia đình được cho là có liên quan; trong đó có bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Phạm Thị Báu nhưng được tại ngoại hầu tra vì có con nhỏ. Sáu nhân vật bị thương sau 1 tháng đã trở lại đi làm việc bình thường và vụ cưỡng chế được kết luận là sai luật nhưng các cáo buộc dành cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn vẫn chưa được thay đổi hay hủy bỏ.
Lực lương công an bao vây khu nhà anh Đoàn Văn Vươn.
Lực lương công an bao vây khu nhà anh Đoàn Văn Vươn. (tháng 2, 2012) Source Phapluat.vn
Bà Báu cho biết, hiện gia đình chưa biết thêm thông tin nào về 4 người trong gia đình bị bắt giam hồi tháng 1 nhưng cho biết gia đình sẽ làm đơn khiếu nại về việc khởi tố trái pháp luật đối với gia đình bà. Hiện tại, bốn nhân vật trong nhà ông Vươn là Đoàn Văn Quý (sinh năm 1966); Đoàn Văn Vươn (sinh năm 1963); Đoàn Văn Sinh (sinh năm 1957) và Đoàn Văn Vệ (sinh năm 1974) đã bị tạm giam hơn 9 tháng nhưng gia đình chưa nhận quyết định gia hạn tạm giam:
“Quyết định gia hạn thêm thời hạn tạm giam không được trao cho gia đình. Đã qua thời hạn tạm giam rồi mà họ cũng chưa có một động thái nào cả. Thả người thì không thả mà xử cũng không. Sắp tới thì chúng tôi sẽ làm một đơn khiếu nại về việc không giao quyết định gia hạn tạm giam cũng không thông báo cho gia đình gì cả”.
Hôm thứ Hai, 22 tháng 10, bà Nguyễn Thị Thương cũng được cơ quan Công an Hải Phòng mời làm việc để phúc cung nhằm khép lại hồ sơ. Tuy nhiên, bà cũng không được nghe thông báo nào mới về vụ án. Nói về hy vọng của gia đình đối với các khiếu nại, bà Phạm Thị Báu cho biết:
“Nói về hy vọng thì trước đây chúng tôi cũng hy vọng ở Trung ương rất nhiều nhưng bây giờ thì cũng giảm sút đi nhiều.”
Nếu tới đây họ xử gia đình ông Vươn thì tôi cho rằng những cái tuyên truyền của Việt Nam về một chế độ tốt đẹp thì không còn gì để cho nhân dân tin tưởng nửa
Ông Vũ Văn Luân
Hiện tại, những người đàn bà trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn vẫn đang tiếp tục cầu cứu lên chính quyền. Vụ án cưỡng chế đất ở Tiên Lãng chưa thực sự kết thúc và vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. Ông Vũ Văn Luân cho biết diễn biến sự việc sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với nông dân huyện Tiên Lãng và nông dân cả nước:
“Chúng tôi đang xem cách hành xử của Nhà nước trong vụ Đoàn Văn Vươn. Nếu họ bỏ tù nặng gia đình ông Vươn thì tôi dám khẳng định rằng đạo đức và chế độ hiện tại chưa hẳn đã  bằng của thực dân Pháp năm 1928. Vụ đồng Nọc Nạn ngày ấy cũng xảy ra như vụ Đoàn Văn Vươn. Dân đâm chết hai quan binh nhưng được tha bổng.
Nếu tới đây họ xử gia đình ông Vươn thì tôi cho rằng những cái tuyên truyền của Việt Nam về một chế độ tốt đẹp thì không còn gì để cho nhân dân tin tưởng nửa. Tôi biết dư  luận đang hết sức quan tâm vấn đề này và người ta sẽ không hài lòng về vấn đề này”.
Liên quan đến vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, hiện tại phía chính quyền có ông Nguyễn Văn Khanh là người duy nhất bị tạm giam và ba nhân vật khác bị khởi tố. Về phía nhà ông Vươn, họ cũng đang chờ một kết luận cho gia đình mặc dù hồi tháng 4, Chánh án TAND TP Hải Phòng Nguyễn Thị Mai cho biết các cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ những vụ án này để đưa ra xét xử muộn nhất trong tháng 6.