Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Điếu Cày sẽ dùng phiên tòa để tố cáo nhà cầm quyền VN vi phạm Nhân quyền


Danlambao - Hôm 4/9/2012 vừa qua, gia đình Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã đến trại giam số 4 Phan Đăng Lưu để làm thủ tục thăm nuôi định kỳ. Trong buổi thăm gặp lần này, bé Yến - con gái út của Blogger Điếu Cày đã được gặp bố sau quãng thời gian 5 năm ngăn cách. Khi bị bắt vào năm 2008, con gái út của Điếu Cày chỉ mới 13 tuổi, đến nay cô bé đã trở thành thiếu nữ 18.
Buổi gặp gỡ diễn ra với thời gian chóng vánh, chỉ kéo dài khoảng 10 phút. Những viên công an quản lý trại giam thường xuyên tìm cách rút ngắn thời gian thăm nuôi của các gia đình tù nhân chính trị. 
Gia đình cho biết tinh thần của Blogger Điếu Cày rất kiên cường, sức khỏe của anh có phần khá hơn trước.
Đến nay, Điếu Cày đã bị giam giữ gần 2 năm không xét xử, cùng với rất nhiều lần phiên tòa bị trì hoãn. Lần trì hoãn gần đây nhất là hôm 7/8/2012. Luật sư Hà Huy Sơn - người bảo vệ quyền lợi cho Điếu Cày nói rằng: "Theo quy định pháp luật thì hoãn tòa không quá 30 ngày" như vậy có nghĩa là trước ngày 7/9/2012, tòa án phải có thông báo mở phiên xử trước 10 ngày. Tuy nhiên cho đến ngày 4 tháng 9, cả gia đình và luật sư vẫn chưa thấy có bất cứ thông báo hoặc động thái nào từ tòa án.
Điếu Cày cho biết, anh chỉ nhận được duy nhất một tờ giấy mập mờ ghi rằng thời hạn "Tạm giam cho đến khi kết thúc phiên xử sơ thẩm". 
"Việc đó chứng tỏ bọn họ ở đây làm việc trên cả luật pháp. Như lần hoãn tòa trước đây, khi sắp hết thời hạn 30 ngày họ đã làm một quyết định trả hồ sơ về để điều tra bổ sung nhưng không đề cập rằng bổ sung vấn đề gì, hay có sai phạm gì trong quá trình điều tra. Ngay sau đó họ lại ra quyết định xử. Như vậy có thể thấy rõ rằng họ chỉ làm một động tác kỹ thuật để chống chế việc làm quá hạn và bao biện cho việc họ đang ngồi xổm trên luật pháp để làm bất cứ gì mình muốn", Điếu Cày cho biết.
Liên quan đến phiên tòa chưa biết bao giờ sẽ diễn ra, Blogger Điếu Cày nhận định khả năng "án bỏ túi là chắc chắn", tuy nhiên anh khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng, dùng phiên tòa để tố cáo sự vi phạm Nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam.
Ngoài ra, anh nhắn nhủ luật sư khi vào gặp hãy chuẩn bị sẵn văn bản "Công ước quốc tế về quyền con người, quyền lưu trữ và phổ biến thông tin". Đây là những điều luật quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. Ở phiên tòa lần này, Điếu Cày sẽ đấu tranh thẳng thắn và dựa trên các điều này để làm rõ công lý. Việc kết án thế nào không quan trọng, quan trọng là vạch rõ bộ mặt thật của nhà cầm quyền này với nhân dân Việt Nam.
Trong buổi thăm nuôi ngắn ngủi này, gia đình Blogger Điếu Cày đã kịp thời cập nhật đến anh nội dung về "Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên tòa xét xử những người yêu nước" của tất cả chúng ta. Điếu Cày tỏ ra rất vui, thông qua gia đình, anh gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người cùng với lời nhắn nhủ: "Điếu Cày yêu tất cả mọi người, xin mọi người hãy giúp đỡ gia đình cô Tần trong lúc này, xin được gửi lời chia buồn đến với gia đình cô Tần".

Trong những phút cuối cùng, con trai Điếu Cày là anh Nguyễn Trí Dũng có kể lại việc công an khám xét, đập phá nhà trái pháp luật hôm 19/10/2010 để tìm bằng chứng cáo buộc tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" (Mặc dù trước đó, suốt 3 năm trời anh bị giam giữ trong tù). Điếu Cày nói rằng: Phía nhà cẩm quyền sẽ chẳng tìm được bất cứ thứ gì để kết tội anh cả. Trong khi những sai phạm trong điều tra tố tụng lại vô cùng nhiều vì đây là một vụ án gượng ép, chứng tỏ sự sợ hãi của chế độ độc tài đối với những người dân yêu tự do.
Điếu Cày tỏ ra khá giận dữ khi nghe kể lại cuộc khủng bố kinh hoàng của cơ quan CA đối với gia đình anh hôm 19/10/2010 - Đây là ngày mà Điếu Cày đáng lý ra tù, nhưng đã bị bắt lại ngay sau đó.

Trong vụ việc hôm 19/10/2010, cơ quan CA TP.HCM đã đánh đập, cướp tư trang của chị Dương Thị Tân. Sau đó, lực lượng công an còn kéo đến khám xét, tấn công, đập phá nhà cửa... khiến cho bé Yến - con gái út Điếu Cày bị mảnh kính cắt vào chân gây chảy máu.
Trước sự giận dữ của Điếu Cày, một viên công an sắc phụ tên Dương Mạnh Cường vội vàng tuyên bố "hết giờ thăm gặp", mặc dù con gái út của Điếu Cày mới chỉ được nhìn thấy bố chưa đến 10 phút sau suốt quãng thời gian 5 năm cách biệt.
Đến ngày 5/9/2012, luật sư Hà Huy Sơn cũng đã vào trại giam để gặp gỡ và chuẩn bị cho việc bào chữa Điếu Cày trong phiên tòa sắp tới.


Danlambao
danlambaovn.blogspot.com