Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

'THÁCH ĐẤU' THỦ TƯỚNG VỀ TÁI CẤU TRÚC HỆ THỐNG NGÂN HÀNG


Quanlambao - Hôm nay 'Hiệp sĩ' Trần Hoàng Quân của Quan làm báo đăng đàn công khai 'thách đấu' với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về Đề án tái cấu trúc Ngân hàng và các chính sách 'tín dụng' bất bình thường của Thủ Tướng.

1. TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN TÁI CẤU TRÚC NGÂN HÀNG PHỤC VỤ KẾ HOẠCH THÂU TÓM CỦA CÁC BỐ GIÀ?
a/ Đề án Tái cấu trúc hệ thống Ngân hàng mới được trình ra Quốc Hội vào kỳ họp thứ 2 tháng 11/2011, song thực chất Thống đốc Bình đã triển khai từ khi vừa được bổ nhiệm chức vụ Thống đốc từ tháng 8/2011 dù chưa được Quóc hội thông qua. Xa hơn nữa thì từ giữa năm 2011, các ngân hàng ACB, Eximbank và Techcombank đã được các bố già âm thầm huy động và tích trữ tiền KHÔNG cho vay ra để phục vụ cho kế hoạch thâu tóm được che dấu bởi cái tên 'TÁI CẤU TRÚC HỆ THỐNG NGÂN HÀNG'.

Xin hỏi:
- Phải chăng Chính Phủ coi Quốc Hội chỉ là bù nhìn nên dù chưa được phê duyệt, NHNN vẫn 'tự nhiên' triển khai đề án tái cấu trúc theo ý mình?
- Phải chăng bản Kế hoạch Tái cấu trúc là do chính các Bố già lập lên? tại sao các NH của các bố già đã biết trước từ nhiều tháng trước và chuẩn bị cho KH Thâu tóm thông qua việc huy động tiền rồi 'găm' lại?
'Hiệp sĩ' Tràn Hưng Quốc 'thách đấu' Thủ Tướng về các 'Quả đấm thép' 'Thách đấu' Thủ Tướng Những điều Đảng viên không được làm 'Thách đấu' Thủ Tướng trên võ đài

b/ Vào Quý 1/2012 Uỷ ban giám sát Quốc gia đã có bản báo cáo và đanh gia 09 Ngân hàng thuộc nhóm 05 cần phải được tái cấu trúc:
39
Ngân hàng liên doanh VIỆT - NGA
5
Ổn định
40
Ngân hàng liên doanh VIỆT THÁI
5
Tiêu cực
41
Ngân hàng TMCP Đệ Nhất
5
Ổn định
42
Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội
5
Tiêu cực
43
Ngân hàng TMCP Phương Nam
5
Tiêu cực
44
Tổng công ty tài chính cổ phần Dầu khí
5
Tiêu cực
45
Ngân hàng TMCP Việt Nam tín nghĩa
5
Ổn định
46
Ngân hàng TMCP Sài Gòn
5
Ổn định
47
Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu
5
Ổn định

- Trong đó các NH Việt - Nga, Việt - Thái, Phương Nam và Tổng công ty tài chính dầu khí tại sao không được NHNN đưa vào danh sách buộc tái cấu trúc? Trong khi đó lại đưa những ngân hàng thuộc nhóm trên vào diện buộc tái cấu trúc. Phải chăng những ngân hàng này được chi phối bởi các bố già? Đặc biệt NH Phương Nam lại thôn tính được Ngân hàng Sacombank và hiện nay Trầm Bê cùng đồng bọn lại đang tiếp tục rút ruột Sacombank bằng trò 'chuyển nhượng cổ phần ở những công ty không có giá trị một đồng xu' cho Sacombank mới đây rút 757 tỷ đồng của Sacombank. Rõ ràng những điều không bình thường đến kinh ngạc đang diễn ra, Thủ tướng trả lời thế nào về việc này?

- Thủ Tướng nói sao về việc người dân cho rằng vì Trầm Bê trực tiếp hối lộ Thủ Tướng như ông ta khoe với báo giới nên đã được ưu ái?

- Agribank: "Liên tiếp gần đây tại Ngân hàng Agribank đã để xảy ra nhiều vụ lừa đảo, gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng. Tại sao các đối tượng lừa đảo lại tập trung nhiều ở hệ thống Ngân hàng Agribank? Có phải vì đây là tiền của Nhà nước? Nếu không có hối lộ, chung chi thì làm sao cán bộ ngân hàng lại nhiệt tình giúp đỡ như vậy mặc dù biết rõ rành rành là trái pháp luật?"

- HIện nay những vụ án tại Agribank kinh động, đã có vài chục người bị bắt tại các chi nhánh, nhưng cả Chủ tịch và Tổng giám đốc của Agribank đã được 'Thủ Tướng cho hạ cánh an toàn' đang gây chấn động trong ngành tài chính: Việc lập các hồ sơ giả để xoá nợ cho nông dân trên 100.000 tỷ đồng trong 05 năm vừa qua, mà trong đó đã làm rõ được 22.000 tỷ đồng thất thoát rơi vào tay các 'bố già' thực chất nông dân chỉ được xoá nợ 20%, còn lại là hồ sơ giả mạo để xoá nợ cho các bố già Tập đoàn Thái Hương, Tập đoàn Vincom, Tập đoàn Hoàng Anh gia lai, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Bình An...

Xin hỏi:
- Tại sao Thủ Tướng không cho công khai điều tra các vụ án này mà bưng bít và cấm báo chí không được đưa tin?
- Thủ Tướng có bao che cho Lãnh đạo Agribank và các bố già đã tham gia lập hồ sơ giả để xoá nợ 'cho nông dân' này mà lại ưu ái cho Chủ tịch và Tổng giám đốc Agribank 'hạ cánh an toàn'?

3. VIETINBANK
a/Là một ngân hàng có tổng dư nợ trên 460.000 tỷ đồng tương đương khoảng 23 tỷ USD- Lớn gấp 8 lần Vinashin hoặc Vinaline! Chỉ hơn một năm qua, không ít hơn vài chục quan chức ngân hàng Vietinbank đã bị bắt vì lừa đảo chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng trong vụ án tại chi nhánh TP.HCM, Vụ án lừa đảo 5.000 tỷ đồng ở chi nhánh Nhà Bè, gần 1.000 tỷ lãng phí vì mua đất đai, rồi vài chục cán bộ trung, cao cấp của ngân hàng bị cách chức vì bị phát hiện tham nhũng, lừa đảo....
Nếu Vietinbank đổ bể thì hậu quả còn gấp hàng trăm lần Vinashin hay Vinaline. Bên cạnh một vài vụ án nhỏ thuộc bề nổi xảy ra, còn bề chìm thì sao?

- Xin hỏi: Tại sao Thủ Tướng vẫn thản nhiên không thanh tra kiểm tra làm rõ, hay đợi đến khi sụp đổ như Vinashin???

b/Bản thân Chủ tịch Vietinbank Phạm Huy Hùng đã khai man ký lich nên tiếp tục trúng cử đại biểu Quốc hội khoá 13! Theo PL & XH đăng tháng 1/2010 ' Bản thân ông Hùng là con thứ 9 của ông Phạm Huy Hàm. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, ông Hàm lại là viên chức giữ chức vụ quan trọng trong chính quyền chế độ cũ. Hòa bình lập lại, ông Hàm phải tập trung cải tạo từ năm 1961 đến năm 1964.' Song nhờ biến hoá thành gia đình 'cơ bản' nên ông mới trúng cử!

Để che dấu khai man lý lịch của mình ông đã phải bỏ rất nhiều tiền mua sự im lặng của báo chí khi bị phanh phui. Chưa hết, ông đã chi hơn 700 tỷ đồng từ Vietinbank trong năm 2011 để mua chuộc cử tri, 'lấy lòng' Thủ Tướng dưới danh nghĩa 'hoạt động từ thiện', 'tài trợ'. Chỉ tỉnh riêng tỉnh Cà Mau - Quê hương của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng , theo báo KTĐT tháng 7/2011 đã viết
'Từ năm 2010 đến nay, Ngân hàng Vietinbank đã xây 322 cây cầu giao thông nông thôn, xây dựng 20 căn nhà cho đối tượng gia đình chính sách và hộ nghèo tỉnh Cà Mau. Trong ba năm từ 2010-2012, Ngân hàng Vietinbank sẽ tài trợ nguồn vốn 91.7 tỷ đồng hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực giao thông, giáo dục'
' hôm nay VietinBank tài trợ 30 tỷ đồng xây trường tiểu học tại đường Trần Quang Diệu phường 9, thành phố Cà Mau'

Xin hỏi Thủ Tướng:
- "Nếu Cà Mau không phải quê hương Thủ Tướng liệu có được Phạm Huy Hùng tài trợ như vậy?".
- Có phải vì 'mối ơn nghĩa tài trợ Quê hương Thủ Tướng như vậy mà Thủ Tướng đã bỏ qua cho Phạm Huy Hùng?

c/Tại Sóc Sơn, nơi Phạm Huy Hùng ứng cử Quốc Hội, ngoài hàng trăm tỷ đồng tài trợ, mới đây, Phạm Huy Hùng đã lấy hơn 100 tỷ đồng của ngân hàng xây dựng 01 ngôi chùa...
Làm chủ tịch Vietinbank và là người đại diện phần vốn góp của nhà nước , rõ ràng ông Hùng đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch đã chi vô tội vạ tiền của nhà nước, của nhân dân, của CBCNV cho mưu đồ chính trị của riêng mình. Nếu ngân hàng của riêng cá nhân ông thì ông có quyền dùng lợi nhuận sau thuế của cá nhân mình cho bất cứ ai, làm bất cứ việc gì! Còn tiền của dân, của nước, của CBCNV lấy làm từ thiện, ai quản lý số tiền này, hay chạy vòng vòng lại rơi luôn vào túi của ông? Có người đã tố cáo ít nhất 30% tiền tài trợ đã phải chi 'THƯỞNG' cho ông 'Nghị' này vì có công 'vận động được tài trợ'!

Xin hỏi Thủ Tướng:
- Cái kiểu 'của người phúc ta' như vậy đã có sự đồng loã ai mà những sai phạm của Phạm Huy Hùng không bị ai 'xờ gáy'?

- Đề nghị Thủ Tướng cho biết có phải vì những lý do sau mà Phạm Huy Hùng 'được ngó lơ để mặc sức làm bậy'?

- Cuối năm 2010, Phạm Huy Hùng đã hào phóng chuyển nhượng lại cho Bản Việt toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Ngân hàng Gia Định bằng mệnh giá, giúp cho 'Quốc Vụ khanh Chính Phủ' Nguyễn Thanh Phượng nắm giữ gần như tuyệt đối ngân hàng Gia Định và đổi tên thành NH Bản Việt!

- Dùng tiền của Ngân hàng đưa vào chi phí để âm thầm xoá nợ gần 3.000 tỷ đồng cho Vinashin không một lời than vãn thể hiện sự trung thành tuyệt đối với quan thầy!


- Vietinbank đồng thời cũng là một kẻ tiếp tay đắc lực cho các nhóm lợi ích thâu tóm ngân hàng và doanh nghiệp trong thời gian qua bằng cách đã cho nhóm NH tham gia thâu tóm vay liên ngân hàng đến trên 20.000 tỷ đồng!


4. BIDV:
Trần Bắc Hà - Chủ tịch của ngân hàng BIDV, một ngân hàng lớn của Việt Nam và cũng là cái ổ chứa đựng bao ung thư thối rữa giai đoạn cuối như sau:

1. Thay mặt Bộ Tài Chánh, BIDV được giao Quản lý 750 triệu USD trái phiếu Chính Phủ Chính Phủ Dũng quyết định rót để cứu Vinashin trong tình trạng sụp đổ nhằm mục đích bưng bít căn bệnh ung thư bị bộc phát. Trần Bắc Hà là đệ tử ruột được tin cậy giao trọng trách này. Theo đúng hồ sơ thì sẽ phải giải ngân có quy trình, và tiến độ dự án, nhưng chưa đầy một tháng Bắc Hà đã chuyển hết 750 triệu đô la Mỹ cho Phạm Thanh Bình và lại quả cho công ty tư vấn trong và ngoài sổ sách 50 triệu USD cho dù khi đó Vinashin đã chết rồi!

2. BIDV trên hồ sơ chính thức đã cho Vinashin vay 5.000 tỷ đồng và thực hiện xóa nợ 4.000 tỷ đồng cho Vinashin ngay khi Thủ Tướng mở miệng chỉ đạo, thậm chí chưa có Quyết định số 43/TTg-KTTH ký ngày 22/8/2011 của Thủ Tướng thì BIDV đã tiên phong lấy tiền từ quỹ đầu tư phát triển, dự phòng rủi ro, quỹ phúc lợi, khen thưởng để xóa sạch khoản nợ này!

3. Thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng và cũng vì mối lợi cá nhân Bắc Hà đã cho Hoàng Anh Gia Lai vay lên đến 30.000 tỷ đồng và đã biến hóa khối nợ này bằng các thủ đoạn: đánh giá thẩm định các dự án bất động sản của Hoàng Anh Gia Lai tăng cao hơn giá trị thật ít nhất 50% - đên 100%, sau đó giai quyết cho vay 80% giá trị thẩm định, đã thấy ngay lợi nhuận cho ccác dự án mặc dù đang xây dựng đã có lợi nhuận 30 - 40% chia nhau. Khi thị trường bất động sản đóng băng thì BIDV đã 'Xiết nợ' dự án bằng các khoản vay mà thực chất Hoàng Anh gia lai không phải xây dựng để bán ra ngoài mà chỉ để BIDV xiết nợ! Thành lập công ty con quản lý các tài sản bất động sản này, khoanh lãi lại và sẽ chờ thị trường hồi phục bán ra và đương nhiên sẽ vẫn có lợi nhuận theo sổ sách vì HOÀN TOÀN KHÔNG PHẢI TRẢ LÃI và khi đó có thể sẽ bán lại cho chính Hoàng Anh gia lai giá thấp hơn thị trường để kiếm lợi tiếp.

4. Tương tự, cho chủ nhân của tập đoàn Phạm Nhật Vượng - VIC vay 20.000 tỷ và cũng tương tự: gán nợ tòa nhà Vic tại Hà Nội, gán nợ những dự án bị đóng băng...

5. Cho Thái Hương - Bắc Á và Tập đoàn TH vay gần 10.000 tỷ đồng ưu đãi cho những dự án nửa thật, nửa ma của bà Thái Hương để bà ta chuyển tiền ra nước ngoài chuẩn bị hậu sự khi các đường dây lũng đoạn bị đổ bể.

6. Cho Vinaline vay 7.000 tỷ đồng mua tàu, ụ nổi do cô con gái rượu của Thủ Tướng môi giới;

7. Trong số gần 300.000 tỷ công nợ thì có đến 150.000 tỷ cho vay dài hạn theo chỉ đạo, cho nhóm lợi ích của Nguyễn Thanh Phương, bố già Kiên, Trầm bê, Techcombank. tập đoàn Masan, Thái Hương, Hoàng Anh Gia Lai, Phạm Nhật Vượng .... theo phương thúc: người vay hoàn trả lại 30% dự án cho Bắc Hà và những người tham gia chỉ đạo!

8. Thực hiện chỉ đạo của Thượng Cấp, Bắc Hà đã chỉ đạo bộ phận IT sửa đổi cả hệ thống quan trị BIDV bằng tin học, có thể nêu ví dụ vụ án Phó tổng GĐ của BIDV bị bắt quả tang nhận tiền hối lộ đã xóa một tài khoản là bằng chứng phạm tội lên đến giớ chóp bu...

XIN HỎI THỦ TƯỚNG:
- BIDV và Trần Bắc Hà không riêng giới tài chính mà cả nước đều biết là ổ ung thư đã đến giai đoạn thối rữa. Vậy Thủ Tướng sẽ làm gì với 08 vụ việc mà chúng tôi tố cáo như trên?
- Thủ Tướng có nắm được những việc này hay không mà để ông Bắc Hà tung hoành làm mưa, làm gió bằng tiền của BIDV như tiền riêng của ông ta?
- Có dư luận cho rằng Bắc Hà là gót chân A-sin của Thủ Tướng, vậy Thủ Tướng nói gì về điều này?
- Thủ Tướng trả lời thế nào về việc NHNN đã rót tiền trực tiếp và gián tiếp thông qua BIDV và Agribank cho NH Bắc Á đã mất thanh khoản và Tập đoàn của Bà Thái Hương thực chất là các hồ sơ giả mạo để vay vốn và tẩu tán tiền đi nước ngoài? Phải chăng hành động bất bình thường của để đánh đổi lại sự ủng hộ của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng? Tại sao Thủ Tướng không chỉ đạo Thanh Tra Chính Phủ vào làm rõ?

5 . TẠI SAO CÁC ANH CẢ ĐỎ TRONG LĨNH VỰC NGÂN HÀNG KHÔNG BỊ ĐƯA VÀO TÁI CẤU TRÚC?
Các số liệu của ngân hàng Quốc doanh

Nợ xấu của các Ngân hàng Quốc doanh : Theo chính công bố của Thống đốc Bình nợ xấu 10% và của Fitch Rating là 13%/ tổng dư nợ thì các ngân hàng này đều đã hoàn toàn mất vốn. Mỗi ngân hàng Tổng dư nợ gấp 5-08 lần Vinashin.

Căn cứ theo Biểu đồ trên cho thấy: Tổng tài sản của các Ngân hàng Quốc doanh 2.042.870 tỷ đồng trong đó của 04 anh cả đỏ Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank đã chiếm trên 1.350.000 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ có 111.372 tỷ đồng.
- Nếu theo công bố của Chánh thanh tra nhà nước: Nợ xấu chiếm 8.6% thì nợ xấu của các NH Quốc doanh sẽ là: 175.869 tỷ đồng/111.372 tỷ đồng thì khối ngân hàng Quốc doanh đã hoàn toàn mất hết vốn mà còn thâm thụt vào tiền của dân 64.479tỷ đồng;
- Trường hợp theo trả lời của Thống đốc trước Quốc hội là 10% thì con số nợ xấu sẽ là: 204.287 tỷ đồng, tương tự mất vốn và thâm thụt tiền gởi của dân 92.915 tỷ đồng

Nếu theo chuẩn mực Quốc Tế như Fitch đánh giá thì con số còn cao hơn rất nhiều. Trước hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng, hàng loạt vụ án xảy ra tại các NH Quốc doanh này và nợ xấu báo động như vậy. Đặc biệt nghiêm trọng các ngân hàng này có tổng dư nợ cao ít nhất từ 5 lần đến 10 lần Vinashin và nếu bị đổ bể thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc ảnh hưởng đến nền Tài chính tiền tệ và kinh tế của đất nước.
Xin hỏi:
- Tại sao trước một thực tế như vậy Thủ Tướng không thực hiện tái cấu trúc ngay những ngân hàng Quốc doanh đang chứa đựng tiềm ẩn như những quả bom nổ chậm có thể tàn phá nền kinh tế đất nước mà lại đi nhắm vào các ngân hàng nhỏ lẻ chỉ chiếm 10% mà ảnh hưởng đối với xã hội không đáng kể như chính Thống đốc Bình đã trả lời các Đại biểu Quốc Hội?
- Phải chăng việc chọn đối tượng tái cấu trúc nhắm vào các NH thương mại nhỏ bé, dù 'không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế' là để phục vụ cho mưu đồ 'thâu tóm' của các Bố già?
- Phải chăng Thủ Tướng lo sợ 'nếu đụng' vào các Ngân hàng này thì các ổ ung thư sẽ đổ bể và những vụ án thất thoát, làm trái, chiếm đoạt tài sản nhà nước, tham nhũng khó lòng mà thoát được và Thủ Tướng không thể chối bỏ nổi trách nhiệm và không thể phủ nhận được sự yếu kém, không có năng lực trong điều hành nền kinh tế của đất nước?
- Phải chăng Thủ Tướng đợi đến khi ung thư thối rữa tự nổ tung ra như Vianshin không thể bưng bít được nữa mới 'đành' phải tái cấu trúc?

6. CÁC NGÂN HÀNG QUỐC DOANH BỊ ÉP XOÁ NỢ CHO VINASHIN TỨC ĐÃ CHIẾM ĐOẠT TIỀN CỦA NHÀ NƯỚC.
Theo Quyết định 43/KTTH-VP ngày 22/8/2011 của Thủ Tướng đã buộc Các Ngân hàng Thương Mại và công ty tài chính Quốc Doanh : BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank, Công ty tài chính dầu khí PVFC, .. là những tổ chức tài chính, tín dụng chủ sở hữu của nhà nước. Việc buộc các ngân hàng này xoá nợ theo tổng cộng trên 15.000 tỷ đồng/ Tổng số toàn hệ thống đã xoá nợ 22.000 tỷ đồng cho Vinashin rõ ràng là một hình thức chiếm đoạt tài sản nhà nước, theo quy định của Luật Hình sự thì đều bị xử tử hình nếu chiếm đoạt trên 1.5 tỷ đồng, vậy Thủ Tướng sẽ phải chịu xử tử thế nào? Quân vương phạm tội cũng phải xử như thường dân để làm gương. Thủ Tướng nói gì về ý kiến này?

7. KẾ HOẠCH ĐỘC QUYỀN VÀNG PHỤC VỤ LỢI ÍCH CỦA AI?
Ngay tại Quốc hội và dư luận xã hội đều phản ứng mạnh về đề án độc quyền vàng của Thống đốc Bình. Lẽ ra phải sử dụng công cụ chính sách khuyến khích và tạo lòng tin cho người dân tự nguyện mang vàng đến gởi tại ngân hàng mà hiện ước tính có khoảng 300 -500 tấn đang nằm trong nhân dân thì Chính Phủ lại dưa ra một Quyết định bất thường: Cấm kinh doanh vàng miếng và chỉ cho 07 ngân hàng được bán vàng miếng DongAbank, ACB, Tecombank, Eximbank, Sacombank, Phương Nam, Việt Á thì có tới 06 ngân hàng thuộc về nhóm thâu tóm do bố già Kiên cầm đầu và nhờ vậy bố già Kiên đã bán khống hơn 1.000.000 lượng vàng, đến nay gây thiệt hại khoảng 12.000 -15.000 tỷ đồng và chính là nguyên nhân đầu tiên khiến cho bố già này bị bắt.

Xin hỏi:
- Việc đưa ra điều kiện mới để chỉ có 07 ngân hàng của các Bố già được 'chọn mặt gửi vàng' cho phép được giao dịch mua bán vàng miếng trong khi cả Việt Nam có tới Ngân hàng và hàng trăm đơn vị kinh doanh vàng trên cả nước bị cấm rõ ràng là một loại giấy phép con trái pháp luật quy định cho phép mọi người được quyền kinh doanh theo luật pháp. Giấy phép con đã phải tốn bao nhiêu tiền ngân sách để thực hiện đề án cải tổ xoá bỏ giấy phép con từ thời Thủ Tướng Phan Văn Khải, nay lại được Thủ Tướng cho khôi phục lại một cách vô tội vạ rõ ràng Thủ Tướng đang điều hành nền kinh tế đất nước bằng những mệnh lệnh hành chính chỉ áp dụng khi đất nước có chiến tranh. Phải chăng sự điều hành của Thủ Tướng đang bị chi phối bởi nhóm bố già có lợi ích riêng của chúng?
- Thủ Tướng có trách nhiệm gì trong việc bố già Kiên lợi dụng cơ chế được phép độc quyền mua bán vàng để bán khống gây thiệt hại gần 1 tỷ USD đến hôm nay? Nếu Chính Phủ không đưa ra chính sách 'bất bình thường' chỉ cho 07 ngân hàng độc quyền bán vàng miếng thì liệu Bố già Kiên có bị phạm tội và gây ra các thiệt hại lớn cho nền tài chính - tiền tệ của Việt Nam như vậy?


8. CHÍNH SÁCH XIẾT CHẶT TÍN DỤNG
Trong khi cả nước bị xiết chặt tín dụng, Ngân hàng NN thu hút vốn về, 6 tháng đầu năm 2012 tăng trưởng tín dụng vẫn âm. Nhưng những ngân hàng của các bố già vẫn được NHNN bơm vốn chi viện:

- Eximbank có trụ sở chính tại 72 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM. Theo bao cáo tài chính đến 31/3/2012 được công bố trên Website của EXimbank thì có thể tóm tắt như sau:
· Vốn điều lệ: 12.355 tỷ đồng;
· Tổng nợ phải trả: 155.662 tỷ đồng, Trong đó:
+ Huy động tiền gởi ngắn hạn của dân dưới 12 tháng: 51.636 tỷ đồng
+ Huy động tiền gởi của trên 1 năm đến dưới 5 năm : 683 tỷ đồng
+ Huy động dài hạn trên 05 năm : 2.3tỷ đồng.
+ Vay của NHNN và liên ngân hàng lên tới 60.946 tỷ đồng!

ĐIỀU BẤT THƯỜNG TỪ NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VÀ BIDV:
Xem biểu mẫu 24.1 tại trang 16 và 30 của chính báo cao Thường niên của Eximbank sẽ thấy: Link: http://www.eximbank.com.vn/vn/baocaotaichinh.aspx
NHNN và các tổ chức tín dụng khác chi viện cho Eximbank trong Quý 1/2012 tổng cộng là 60.947 tỷ đồng so với huy động tiền gởi của dân chỉ được 52.323 tỷ! Nguồn vốn vay này chủ yếu được chi viện của Ngân hàng nhà nước, của BIDV, của Vietinbank, Vietcombank, ACB và đều là những khoản cho vay chi viện cho Eximbank không bị mất thanh khoản do Kiên đã lấy tiền gửi ngắn hạn của dân cho mình và nhóm của mình vay dài hạn, đến kỳ hạn trả tiền thì lập tức được ưu ái rót tiền để trả cho dân, tránh được sự đổ vỡ. Cụ thể, NHNN và các NH Thương mại anh cả đỏ và cả những NH mà Kiên chi phối đa khẩn cấp rót cho Eximbank trong Quý 1/2012 như sau:
· Chi viện nhanh 01 tháng: 19.254 tỷ
· Chi viện nhanh thời hạn 3 tháng: 16.769 tỷ
· Chi viện thời hạn từ 3 – 6 tháng: 18.006
· Chi viện thời hạn từ 6 – 12 tháng: 6.917 tỷ

Trích Báo cao tài chính của NH EXIMBANK

TECHCOMBANK

Trích Báo cáo tài chính của NHCPTM Techcombank
Ngân hàng nhà nước đã ưu ái rót tiền chi viện cho Techcombank trong năm 2010 trên 8.091 tỷ đồng. Trong năm 2011, chính NHNN cũng đã làm một việc bất bình thường: bằng cách các hợp đồng giả mạo mua bán trái phiếu Chính Phủ, NHNN đã chi viện cho Techcombank 3.317 tỷ đồng khi Techcombank mất khả năng thanh toán.

NGÂN HÀNG PHƯƠNG NAM CỦA TRẦM BÊ: Theo số liệu do chính Ngân hàng công bố: Tổng số nợ phải trả đến 31/12/2011 là 66.991 tỷ, trong đó NHNN chi viện 5.000 tỷ, tiền gửi của dân 33.684 tỷ và vay của các tổ chức tín dụng khác 14.684 tỷ. Trong đó Trầm Bê cho 41 công ty con hoặc công ty Trầm Bê thuê vay 35.339 tỷ đồng chiếm hết số tiền huy động của dân và còn lấy thêm 2000 tỷ từ nguồn vay của các Liên ngân hang, do vậy khi người dân rút tiền vào tháng 10/2011 đã bị mất thanh khoản và NHNN đã phải đổ xuống 5.000 tỷ và sang tháng 1/2012 thì BIDV lại nhận được của NHNN 5.000 tỷ với chỉ đạo rót xuống cho NH Phương Nam vay.

Báo cáo TC NH Bắc Á

NGÂN HÀNG BẮC Á CỦA BÀ THÁI HƯƠNG: Theo chính số liệu công bố của Bắc Á đến 31/12/2011 thì vốn điều lệ là 3.000 tỷ, huy động của dân 9.292 tỷ và được ưu ái của BIDV, Agribank, Vietcombank cho vay 8.957 tỷ và NHNN ưu ái chi viện 3.327 tỷ!

Tóm lại: Trong khi hàng loạt các doanh nghiệp bị xiết chặt tín dụng thì NHNN đã chi viện cho chính những ngân hàng cua các Bố già Thâu tóm, đây là hành động tiếp tay cho các bố già.

Xin hỏi:
- Thủ Tướng có biết sự tiếp tay này của Thống Đốc? Trước những bằng chứng chúng tôi đưa ra, Thủ Tướng sẽ làm gì?
- Tại sao các ngân hàng của các Bố gìa nêu trên đều bị mất thanh khoản buộc NHNN phải chi viện trực tiếp và can thiệp để các anh cả đỏ NH Quốc doanh chi viện liên tục cho vay từ nhiều năm qua, song lại không bị đưa vào danh sách tái cấu trúc mà những ngân hàng CHƯA BAO GIỜ được NHNN rót tiền cũngnhư chưa khi nào phải yêu cầu NHNN chi viện lại bị đưa vào danh sách thanh tra và buộc tái cấu trúc?
- Thủ Tướng trả lời thế nào trước dư luận: Những NH buộc phải tái cấu trúc là nhắm hai mục đích: Tìm ra sân sau của Giới lãnh đạo trong BCT và để phục vụ cho nhóm thâu tóm - Chỉ có thể lý giải như vậy khi các NH đang hoạt động bình thường đã bị bức tử như NHNN đã làm trong thời gian qua?

- Thủ Tướng nói gì khi trước tất cả những bằng chứng ĐỀ ÁN TÁI CẤU TRÚC NGÂN HÀNG CỦA CHÍNH PHỦ HOÀN TOÀN PHỤC VỤ CHO CÁC BỐ GIÀ LŨNG ĐOẠN THÂU TÓM NGÂN HÀNG VÀ DOANH NGHIỆP LÀM KIỆT QUỆ NỀN KINH TẾ ĐẤT NƯỚC, KHIẾN HƠN DOANH NGHIỆP PHÁ SẢN HÀNG LOẠT, NGƯỜI DÂN ĐANG BỊ BẦN CÙNG HOÁ VÀ ĐẤT NƯỚC BỊ KÉO LÙI LẠI VÀI CHỤC NĂM?
Còn tiếp
Trần Hoàng Quân - Quan làm báo

Xem :  Bộ Mặt thật của Nguyễn Tấn Dũng trong vụ cưỡng chiếm đất Văn Giang .