TRỊNH KIM TIẾN
Lòng
thương cảm, nỗi buồn và sự khâm phục, đan xen nhau, trào dâng trong
tôi khi tôi đặt bút viết những dòng này. Người đàn bà với lời tâm
huyết tự trong lòng:
“ÔI Tổ quốc, ta yêu như máu thịt.
Như mẹ cha ta, như vợ như chồng
Ôi, Tổ quốc, nếu cần, ta chết
Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông…”
Bây giờ cô đã trở thành người tù
không bản án trong trại phục hồi nhân phẩm Thanh Hà, nhưng không vì
thế đã làm giảm đi phẩm cách cao quý của một người phụ nữ yêu nước,
giá trị sống của một con người. Người đàn bà đó vẫn tự do. Cô tự do
trong suy nghĩ, tự do trong hành động, tự do trong ý thức của bản thân.
Những vật cản chỉ có thể kìm hãm giữ thể xác cô sau bức tường rào
sắt, nhưng không thể giam giữ nổi tinh thần và ý chí của cô.
Bùi Hằng – cô là một người phụ
nữ đặc biệt. Tên tuổi của cô đã gắn liền với những cuộc biểu tình
yêu nước chống Trung Quốc vì Hoàng Sa- Trường Sa thương yêu. Bên cạnh
vẻ đẹp quý phái trong tà áo dài Việt thướt tha, cô còn là một con
người đầy bản lĩnh và mạnh mẽ. Cô trở thành Người Phụ nữ của năm 2011,
danh hiệu mà những người Việt Nam yêu nước dành tặng cô.
Việc cô tham gia biểu tình
phản đối Trung Quốc xâm lấn, đàn áp, bắt bớ, và giết hại ngư dân
Việt Nam chắc chắn là một hành động đúng đắn. Khi một tất đất, biển đảo
đã thấm đậm xương máu của cha ông bị cướp đi, biết bao nhiêu ngư dân
vô tội đã và đang bị cướp bóc, đàn áp, đánh giết trước, khi mà sự bành
trướng của Trung Quốc ngày càng lộ liễu… thì việc lên tiếng nhỏ nhoi
để có nhiều hơn sự quan tâm của người dân là bổn phận và quyền của mọi
công dân.
Chính Trung tướng Nguyễn Đức
Nhanh – giám đốc công an thành phố cũng đã khẳng định, những cuộc
biểu tình đó là những cuộc biểu tình yêu nước. Và điều này được cả
thế giới công nhận. Bên cạnh đó, quyền biểu tình là một quyền hiến
định và cho đến thời điểm này, không có một quy định pháp luật nào để
nói rằng cô Bùi Hằng làm trái pháp luật. Vậy mà cô lại bị bắt giam hết
sức phi lý, không có tội danh, không có bản án. Một quy định áp dụng
một cách không hợp lý. Thậm chí đến cái quyền cơ bản nhất của một
công dân là quyền khiếu nại của cô cũng bị làm ngơ. Trong một văn bản
gửi ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, luật sư
Hà Huy Sơn đã chỉ rõ điều đó : ”Hay bà Hằng mất quyền ủy quyền
khiếu nại? Hoặc ông để đến ngày 08/02/2012, ông trả lời giấy ủy quyền
không hợp pháp là vừa đủ 90 ngày hết thời hiệu khiếu nại. Thời hiệu bà
Hằng khởi kiện hành chính là 01 năm (08/11/2012), chẳng lẽ Tổng cục thi
hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp ( TC VII, Bộ Công an ) sẽ vẫn không
cho bà Hằng gặp luật sư, không cho bà Hằng gửi đơn khởi kiện từ trại
Thanh Hà; vì Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội không thể lấy lý do gì mà
bác đơn khởi kiện của bà Hằng”< Nguồn : Blog Nguyễn Xuân Diện >
Những người đứng lên vì mục tiêu
chính nghĩa, lên tiếng vì quê hương đất nước của mình trước những kẻ
có ý đồ xâm chiếm, áp bức thì không thể gọi là những kẻ gây rối
được. Những kẻ chống lại chính nghĩa, gây hấn để cướp bóc , đàn áp
dân tộc khác mới là những kẻ đáng lên án, những tên tội phạm chiến
tranh, kẻ gây rối, tham tà, là kẻ thù của mọi dân tộc.
Điểm khác biệt giữa con người
đấu tranh cho lẽ phải chân chính với những người khác nằm ở lý lẽ và
mục tiêu mà người ta đấu tranh. Cô Bùi Hằng đã đấu tranh cho quyền lợi
của đất nước, dân tộc mình và với mục tiêu duy nhất: không chấp nhận để
một tấc đất, tấc biển lọt vào tay ngoại bang.
Lời của bác Trần Trung Đạo trong cuốn sách “Khi bài hát trở về”:
“ Tôi không cường điệu hay khoe khoang lòng yêu nước. Tình yêu dành
cho đất nước là tình cảm tự nhiên. Và cũng không phải chỉ mình tôi
biết yêu nước mà đại đa số người Việt Nam dù ở đâu trên trái đất này
cũng chia sẻ một tình yêu dành cho đất nước như tôi. Nếu không có
truyền thống yêu nước, Việt Nam đã là một tỉnh của Trung Quốc từ
nhiều trăm năm trước. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc luôn sống
trong đe dọa và phải không ngừng chiến đấu để bảo vệ quyền tồn tại
trong suốt chiều dài lịch sử. Mỗi ngọn núi, mỗi giòng sông mang
đầy chứng tích của những cuộc chiến tranh tự vệ khốc liệt, nơi tổ
tiên đã phải đổ quá nhiều máu và nước mắt để có được.”
Đúng vậy, chẳng ai cường điệu
cái lòng yêu nước, mà bất cứ ai trong đất nước này cũng có, để làm
gì. Chúng ta chỉ nhắc đến nó như những điều tự nhiên, vì đó là truyền
thống, truyền thống của một dân tộc đã hơn 4000 năm anh dũng chống
ngoại xâm. Truyền thống giặc đến nhà đàn bà cũng đánh đã ngấm sâu vào
tiềm thức của mỗi con người Việt. Những kẻ cho rằng chúng tôi nhắc
đến lòng yêu nước như muốn phô trương, hay là một cái cớ cho một
việc làm, hay hành động nào đó, để bị lợi dụng là những kẻ không có
trái tim và khối óc và đã đánh mất cội nguồn và truyền thống dân tộc
trong họ.
Một người đàn bà không đảng
phái, không am hiểu chính trị, không có mưu đồ hay toan tính, chỉ có
một lòng yêu nước đơn thuần có đáng để họ phải đối xử như vậy
không? Cái được và mất khi họ áp bức người phụ nữ đó là là gì? Cái được
chỉ là họ đàn áp được về thể xác của một người phụ nữ yếu đuối,
nhưng cái mất là sẽ khiến nhân dân nhìn họ, thế giới nhìn vào ra sao?
Hình ảnh của một người phụ nữ yêu nước bị áp bức trên chính đất nước
của mình vì thể hiện lòng yêu nước đó sẽ khiến hình ảnh này xấu đi
biết bao nhiêu trong mắt bạn bè Quốc tế? Và việc bắt giữ vô cớ,
không tội danh này ngoài thể hiện một sự bất lực trước lòng yêu
nước của người dân ra thì nó không có tác dụng gì cả. Bắt một Bùi Hằng
thì sẽ có nhiều Bùi Hằng khác. Bởi truyền thống yêu nước bất khuất
không phải ở một hay vài cá nhân, mà ở trái tim, hàng triệu con người
Việt.
Chỉ có điều, hình ảnh người phụ
nữ này quật cường quá, oai hùng quá, khiến người khác phải nể sợ. Có
lúc bị sách nhiễu, bị quấy rối, thậm chí bị chửi rủa, đe dọa nhưng
cô vẫn hành động theo lý lẽ con tim, những điều mà cô cho là đúng.
Hình ảnh của cô tưởng như hình ảnh “Người tù thế kỷ” Nelson Mandela của
Nam Phi, sau biết bao lần bị bắt bớ rồi thả tự do, tinh thần bất
diệt và ý chí vẫn nung nấu trong lòng. Vì họ là những con người tự
do.
Cô Bùi Hằng là một người tự do.
Cô tự do yêu nước, thương nòi, tự do yêu tha thiết mảnh đất nuôi nấng cô
và bao thế hệ dân Việt. Cánh cửa tù mang danh trung tâm phục hồi nhân
phẩm chỉ bỏ tù được hình hài thân xác cô nhưng không trói nhốt được tinh
thần và khát vọng tự do của cô. Ngược lại, những người bắt giam cô
không có được cái tự do cao quý ấy. Họ không còn được tự do yêu nước. Họ
đang là những kẻ nô lệ cho quyền lực và tham vọng cá nhân và đã tự đánh
mất chính họ: một con người Việt Nam.
XEM