TOÀN VĂN KIẾN NGHỊ KHẨN CẤP VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
TOÀN VĂN KIẾN NGHỊ VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
tiếp nhận chữ ký tiếp theo tại hộp thư
KIẾN NGHỊ
VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
và Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Chúng tôi, ký tên dưới đây, xin trân trọng gửi đến quý vị bản kiến nghị của chúng tôi trước tình hình hiện nay của Tổ quốc.
I- Độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta đang bị uy hiếp, xâm phạm nghiêm trọng
1. Từ
khát vọng trở thành siêu cường, với vai trò là “công xưởng thế giới” và
chủ nợ lớn nhất của thế giới, dưới chiêu bài “trỗi dậy hòa bình”, Trung
Quốc đang ra sức phát huy quyền lực dưới mọi hình thức, nhằm thâm nhập
và lũng đoạn nhiều quốc gia trên khắp các châu lục. Một số nhà nghiên
cứu trên thế giới cho rằng đến nay Trung Quốc đã vượt tất cả những gì
chủ nghĩa thực dân mới làm được sau Chiến tranh thế giới II.
Thời
gian gần đây, Trung Quốc đã có những bước leo thang nghiêm trọng trong
việc thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông với nhiều hành động bất chấp
luật pháp quốc tế, ngang nhiên xâm phạm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn
lãnh thổ, lãnh hải của các quốc gia giáp Biển Đông. Trung Quốc tự ý vạch
ra cái gọi là “đường chữ U 9 đoạn”, thường được gọi là “đường lưỡi bò”,
chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông, nhiều lần tuyên bố trước thế giới
toàn bộ vùng “lưỡi bò” này thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung
Quốc và đã liên tục tiến hành nhiều hoạt động bất hợp pháp trên Biển
Đông để khẳng định yêu sách trái luật quốc tế này.
Hiện
nay Trung Quốc đang ráo riết tăng cường lực lượng hải quân, chuẩn bị
giàn khoan lớn, tiến hành nhiều hoạt động quân sự hoặc phi quân sự ngày
càng sâu vào vùng biển các quốc gia trong vùng này, gắn liền với những
hoạt động chia rẽ các nước ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc.
2.
Trên vùng Biển Đông thuộc lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam, năm 1974 Trung Quốc đã tấn công chiếm nốt các đảo ở Hoàng Sa, năm
1988 đánh chiếm thêm 7 đảo và bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của ta; từ
đó đến nay thường xuyên tiến hành các hoạt động uy hiếp và xâm phạm
vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta, như tự ý ra lệnh cấm đánh bắt cá
trên Biển Đông, xua đuổi, bắt giữ, cướp tài sản của các tàu đánh cá trên
vùng này, gây sức ép để ngăn chặn hoặc đòi hủy bỏ các hợp đồng mà các
tập đoàn kinh doanh dầu khí của nước ngoài đang hợp tác với Việt Nam,
liên tục cho các tàu chiến hải giám đi tuần tra như đi trên biển riêng
của nước mình. Gần đây nhất, tàu Trung Quốc cắt cáp quang và thực hiện
nhiều hành động phá hoại khác đối với tàu Bình Minh 02 và tàu Viking II
của ta đang hoạt động trong vùng thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam;
đó là những bước leo thang nghiêm trọng trong các chuỗi hoạt động uy
hiếp, lấn chiếm vùng biển của nước ta.
Vị
trí địa lý tự nhiên, vị thế địa chính trị và địa kinh tế trong bối cảnh
quốc tế hiện nay khiến cho Việt Nam bị Trung Quốc coi là chướng ngại
vật trên con đường tiến ra biển phía Nam để vươn lên thành siêu cường.
Bằng mọi phương tiện và nhiều thủ đoạn từ tinh vi đến trắng trợn, Trung
Quốc tìm mọi cách dụ dỗ, thâm nhập, lũng đoạn, uy hiếp, can thiệp nội
bộ, lấn chiếm, và đã từng dùng hành động quân sự - tất cả đều trong mưu
đồ lâu dài nhằm khiến cho Việt Nam suy yếu, chịu khuất phục hay lệ thuộc
vào Trung Quốc.
Về
phía ta, mặc dù đã có nhiều cố gắng và nhân nhượng để bình thường hóa
và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước, song cho đến nay cục diện
cơ bản diễn ra trong quan hệ hai nước là: Việt Nam càng nhân nhượng, Trung Quốc càng lấn tới.
3. Xem xét cục diện quan hệ hai nước, phải nhìn nhận thẳng thắn rằng Trung Quốc đã đi được những bước quan trọng trong việc thực hiện ý đồ chiến lược của họ.
Dưới đây xin điểm những nét chính:
Về kinh tế,
nhập siêu của ta từ Trung Quốc mấy năm qua tăng rất nhanh (năm 2010 gấp
2,8 lần năm 2006) và từ năm 2009 xấp xỉ bằng kim ngạch nhập siêu của
nước ta với toàn thế giới. Hiện nay, nước ta phải nhập khẩu từ Trung
Quốc khoảng 80-90% nguyên vật liệu cho công nghiệp gia công của ta, một
khối lượng khá lớn xăng dầu, điện, nguyên liệu và thiết bị cho những
ngành kinh tế khác; khoảng 1/5 kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là hàng
tiêu dùng, chưa kể một khối lượng tương đương như thế vào nước ta theo
đường nhập lậu. Đặc biệt nghiêm trọng là trong những năm gần đây, 90%
các công trình kinh tế quan trọng như các nhà máy điện, luyện kim, hóa
chất, khai thác bô-xít, khai thác ti-tan... được xây dựng theo kiểu chìa
khóa trao tay (EPC) rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc với nhiều hệ
quả khôn lường. Trong khi đó Trung Quốc nhập khẩu từ nước ta chủ yếu
dưới dạng vơ vét nguyên liệu, nông sản và khoáng sản, với nhiều hệ quả
tàn phá môi trường. Ngoài ra còn nạn cho Trung Quốc thuê đất, thuê rừng ở
vùng giáp biên giới, nạn tiền giả từ Trung Quốc tung vào. Sự yếu kém
của nền kinh tế trong nước chính là mảnh đất màu mỡ cho sự xâm nhập,
thậm chí có mặt chi phối, lũng đoạn về kinh tế của Trung Quốc. Chưa nói
tới hệ quả khôn lường của việc Trung Quốc xây nhiều đập trên thượng
nguồn hai con sông lớn chảy qua nước ta. Cũng không thể xem thường sự
xâm nhập của Trung Quốc vào các nước xung quanh ta. Nếu Trung Quốc thực
hiện được mưu đồ độc chiếm Biển Đông, Việt Nam coi như bị bịt đường đi
ra thế giới bên ngoài.
Về chính trị,
những hiện tượng thâm nhập của Trung Quốc về kinh tế kéo dài nhiều năm,
có nhiều sự việc nghiêm trọng và còn đang tiếp diễn, đặt ra câu hỏi:
Phía Trung Quốc đã làm gì, bàn tay của quyền lực mềm của họ đã thọc sâu
đến đâu? Nạn tham nhũng tràn lan và nhiều tha hóa khác ở nước ta hiện nay có sự tham gia như thế nào của bàn tay Trung Quốc?
Lãnh
đạo nước ta đã quá dè dặt, không công khai minh bạch thực trạng nghiêm
trọng trong quan hệ Việt - Trung để nhân dân ta biết và có thái độ ứng
phó cần thiết. Thực trạng hiện nay làm cho dân bất bình, khó hiểu lãnh
đạo nước mình trong quan hệ với Trung Quốc; về phía Đảng và Nhà nước thì
lúng túng, không dựa vào sức mạnh của dân; còn bè bạn quốc tế thì lo
lắng, thậm chí ngại ngùng ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam.
Về quan hệ đối ngoại Việt - Trung, cách ứng xử của phía ta gần đây nhất được thể hiện trong Thông tin báo chí chung (TTBCC) Việt Nam và Trung Quốc về
cuộc gặp giữa hai thứ trưởng ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc do Bộ
Ngoại giao ta công bố ngày 26-06-2011. Thông tin này có những nội dung
mập mờ, khó hiểu, gây ra nhiều điều băn khoăn, lo lắng cho dư luận trong
nước và thế giới; ví dụ:
- TTBCC
hoàn toàn bỏ qua không nói gì tới những hành động gây hấn của Trung
Quốc, xâm phạm chủ quyền của nước ta trên Biển Đông, lại nêu “Hai
bên cho rằng, quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp
ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt -
Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực”.
Nếu câu này là nhận định thực trạng quan hệ hai nước hiện nay thì nguy
hiểm và không đúng với sự thực đang diễn ra ngược lại. Phương châm “16
chữ” và tinh thần “bốn tốt” do chính lãnh đạo Trung Quốc đề ra; vì vậy
ta đòi lãnh đạo Trung Quốc thực hiện đúng, chứ không thể xuê xoa bằng
câu “hai bên nhấn mạnh cần kiên trì đưa quan hệ đối tác theo đúng phương châm 16 chữ và tinh thần bốn tốt”
- TTBCC viết:
“Hai bên khẳng định, cần tích cực thực hiện nhận thức chung của Lãnh
đạo hai nước, giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước
thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị”. Nội dung của “nhận thức chung”
này giữa lãnh đạo hai nước là gì, phía ta chưa nói rõ mà chỉ có những
giải thích một chiều của phía Trung Quốc theo cách có lợi cho Trung
Quốc, như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29-06-2011 nhấn
mạnh “phía Việt Nam cần thực hiện thỏa thuận chung của lãnh đạo hai nước về giải quyết những vấn đề Biển Đông” và nói rằng “Cả hai nước chống lại sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài vào các vấn đề Biển Đông”.
Trung Quốc liên tục có những phát ngôn từ chính khách và báo chí, coi
nguyên nhân những căng thẳng mới trên Biển Đông hiện nay là do ta và các
nước trong khu vực khiêu khích. Trong những phát ngôn đó, không ít ý
kiến cho rằng về cơ bản đã chuẩn bị xong dư luận trong nhân dân Trung
Quốc cho việc đánh Việt Nam và giành lại chuỗi ngọc “liên châu” (chỉ
quần đảo Trường Sa)... Cách viết mập mờ, khó hiểu của TTBCC rất bất lợi
và nguy hiểm cho nước ta, kể cả trên phương diện quan hệ quốc tế có liên
quan đến những nước thứ ba.
- TTBCC nêu “(Hai
bên...) tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành
động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước...”.
Phía Trung Quốc dựa vào điều này để gây thêm sức ép kiềm chế dư luận
nước ta trong khi báo chí Trung Quốc vẫn tiếp tục đăng những bài vu cáo,
miệt thị nhân dân ta. Trước các hành vi trái luật pháp quốc tế do phía
Trung Quốc gây ra trên Biển Đông, cần khẳng định việc dư luận nhân dân
ta vạch ra và có những hoạt động biểu thị thái độ lên án các hành động
đó, làm hậu thuẫn cho các hoạt động chính trị, ngoại giao của Nhà nước
ta, không thể coi là những “lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước...”
Nhân dân ta có truyền thống lịch sử và bản lĩnh kiên cường, thời nào
cũng không tiếc sức mình chủ động tìm mọi cách xây dựng, gìn giữ, bảo vệ
mối quan hệ hữu nghị với nước láng giềng này; cho đến nay không bao giờ
tự mình gây hấn với Trung Quốc, mà chỉ có đứng lên chống Trung Quốc khi
Tổ quốc bị xâm lược.
II- Trong khi đó tình hình đất nước lại có nhiều khó khăn và mối nguy lớn
1. Nền kinh tế nước ta đang ở trong tình trạng phát triển kém chất lượng, kém hiệu quả, và lâm vào khủng hoảng kéo dài.
Tất
cả những cố gắng từ vài năm nay là tập trung “chữa cháy”, cố cứu vãn
nền kinh tế ra khỏi khó khăn trước mắt, trước hết là chống lạm phát. Từ
2007 đến nay (trừ năm 2009) lạm phát liên tục ở mức 2 con số; dự báo năm
2011 vẫn là hai con số ở mức cao. Nguồn lực huy động được trong nước và
từ bên ngoài cho nền kinh tế nước ta trong mấy năm qua cao chưa từng
có, song hiệu quả kinh tế lại thấp kém với chỉ số ICOR (tỷ lệ nghịch với
hiệu quả đầu tư) tăng nhanh, lên mức cao nhất từ trước đến nay và cũng
là cao nhất trong khu vực. Nhập siêu đang ở mức cao. Thâm hụt ngân sách
vượt quá ngưỡng báo động (5% GDP theo kinh nghiệm thế giới). Nền kinh tế
vẫn trong tình trạng cơ cấu lạc hậu, hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh
đều thấp, tăng trưởng chủ yếu nhờ vào vốn đầu tư, lao động trình độ
thấp và khai thác đất đai, tài nguyên đến cạn kiệt. Môi trường tự nhiên
bị tàn phá nghiêm trọng. Khoảng cách giàu nghèo bị nới rộng, phân phối
thu nhập ngày càng trở nên bất công. Các vấn đề kinh tế lớn như: sự tích
tụ / phân bổ của cải; tình hình chiếm hữu và sử dụng đất đai; trạng
thái thực thi pháp luật; sự hình thành các nhóm đặc quyền, đặc lợi và
các nhóm quyền lực mới, sự xuất hiện các giai tầng mới đi liền với những
bất công mới..., đang diễn biến ngược lại với mục tiêu “dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Kết quả cuối cùng là thu nhập danh
nghĩa bình quân đầu người có tăng lên nhưng chất lượng cuộc sống xuống
cấp trên nhiều mặt; sự bất an của người dân tăng lên; mức sống thực tế
của phần lớn nông dân, của số đông công nhân và những người làm công ăn
lương hiện nay giảm sút nhiều so với mấy năm trước.
2. Thực trạng văn hóa - xã hội của đất nước có quá nhiều mặt xuống cấp,
cái mới và tiến bộ không đi kịp yêu cầu phát triển của đất nước và
không đủ sức lấn át những cái hủ bại và tiêu cực; công bằng xã hội bị vi
phạm nghiêm trọng, nguồn lực quý báu nhất của đất nước là con người
chưa thực sự được giải phóng.
Trong
nhiều vấn đề bức xúc, phải nói tới vấn đề hàng đầu là nền giáo dục của
nước ta cho đến nay có nhiều mặt lạc hậu so với phần đông các nước trong
khu vực, mặc dù nước ta thuộc số nước có tỷ lệ chi tiêu cho giáo dục so
với thu nhập (của cả nhà nước và nhân dân) ở mức cao nhất khu vực. Nội
dung, cách dạy và học, cách quản lý trong nền giáo dục của nước ta quá
lạc hậu, thậm chí có nhiều sai trái. Nguồn nhân lực nước ta có trình độ
giáo dục phổ cập ở mức khá cao, tỷ lệ bằng cấp các loại trên số dân và
số người lao động đều ở mức cao hay rất cao so với nhiều nước có mức thu
nhập tương đương. Song trên thực tế chất lượng nguồn lực con người và
năng suất lao động của nước ta vẫn thua kém nhiều nước, thấp xa so với
yêu cầu đưa đất nước đi lên phát triển hiện đại. Nguyên nhân cơ bản là
nền giáo dục trong môi trường chính trị - xã hội hiện nay của nước ta
không nhằm đào tạo ra con người tự do và sáng tạo, con người làm chủ đất
nước, mà là một nền giáo dục phát triển chạy theo thành tích và số
lượng.
Trong đời sống văn hóa - tinh thần của đất nước, nhân dân thấy rõ và lên án hiện tượng giả dối và tình trạng
tha hóa trong lối sống và trong đạo đức xã hội. Những cái xấu này, cùng
với nạn tham nhũng tạo ra những bất công mới, đồng thời làm băng hoại
nhiều giá trị truyền thống của dân tộc ta. Tình
trạng thiếu vắng sự công khai minh bạch trong mọi mặt của đời sống xã
hội đang làm cho mảnh đất nuôi dưỡng tham nhũng và tiêu cực ngày càng
màu mỡ. Thực tế này cản trở nghiêm trọng việc xây dựng một xã hội lành
mạnh, văn minh, đồng thời tạo ra một môi trường xói mòn luật pháp, rất
thuận lợi cho việc dung dưỡng những yếu kém của chế độ chính trị.
3. Chế độ chính trị còn nhiều bất cập, cản trở sự phát triển của đất nước:
Thực
trạng kinh tế - văn hóa - xã hội hiện nay của đất nước phản ánh rõ nét
sự bất cập và xuống cấp ngày càng gia tăng của hệ thống chính trị - xã
hội và bộ máy nhà nước ta. Nền kinh tế nước ta đứng trước yêu cầu bức
thiết phải chuyển đổi cơ cấu và mô hình phát triển (chuyển từ phát triển
chủ yếu theo chiều rộng sang phát triển dựa nhiều vào các yếu tố chiều
sâu) để đi vào thời kỳ phát triển bền vững với chất lượng cao hơn. Giai
đoạn mới hiện nay đòi hỏi phải cải cách hệ thống chính trị để xóa bỏ mọi
trở ngại, phát huy và sử dụng tốt mọi nguồn lực nhằm đổi mới và phát
triển nền kinh tế. Nhiệm vụ đổi mới chính trị tuy đã được đặt ra nhưng
chưa có mục tiêu, biện pháp và hành động thiết thực.
Đặc
biệt nghiêm trọng là tệ quan liêu tham nhũng, tình trạng tha hóa phẩm
chất, đạo đức đang tiếp tục gia tăng trong bộ máy và đội ngũ cán bộ công
chức và viên chức của hệ thống chính trị và nhà nước. Bộ máy này ngày
càng phình to, tình trạng bất cập và nạn tham nhũng nặng nề hơn, gây tổn
thất ngày càng lớn hơn cho đất nước. Thực trạng này cùng với những sai
lầm trong cơ cấu tổ chức và trong cơ cấu đội ngũ cán bộ khiến cho các nỗ
lực đổi mới hệ thống chính trị không đem lại kết quả thực tế, mặc dù
tốn kém nhiều tiền của, công sức. Trong những việc đã làm có quá nhiều
cái phô diễn, mang tính hình thức, giả dối. Trong đời sống thực tế,
nhiều quyền
dân chủ của dân tiếp tục bị vi phạm nghiêm trọng. Việc ứng cử, bầu cử
các cơ quan quyền lực chưa bảo đảm dân chủ thực chất. Nhiều quyền công
dân đã được Hiến pháp quy định nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực trong
cuộc sống, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin,
quyền lập hội, quyền biểu tình...
Có
thể đánh giá tổng quát rằng đất nước ta đang đứng trước mâu thuẫn giữa
một bên là khát vọng của dân tộc ta muốn sống trong một quốc gia “hòa
bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”, cùng đi với trào lưu
tiến bộ của cả nhân loại, và một bên là sự tha hóa và bất cập ngày càng
trầm trọng của hệ thống chính trị. Mâu thuẫn nguy hiểm này đang ngày
càng trở nên gay gắt do sự uy hiếp của Trung Quốc đối với nước ta và
kích thích thêm khát vọng bành trướng của Trung Quốc.
Vị trí địa lý nước ta không thể chuyển dịch đi nơi khác, nên toàn bộ thực tế hiện nay buộc dân tộc ta phải tạo được bước ngoặt có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước: Là nước láng giềng bên
cạnh Trung Quốc đầy tham vọng đang trên đường trở thành siêu cường,
Việt Nam phải bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, trở thành một đối tác được Trung Quốc tôn trọng, tạo ra một mối quan hệ song phương thật sự vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Mặt
trận gìn giữ lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, biển đảo, vùng trời của
nước ta trong Biển Đông đang rất nóng do các bước leo thang lấn chiếm
ngày càng nghiêm trọng của Trung Quốc, thậm chí những cuộc tấn công quân
sự trực tiếp đang được để ngỏ. Tuy nhiên, mặt trận nguy hiểm nhất đối
với nước ta mà Trung Quốc muốn dồn quyền lực và ảnh hưởng để thực hiện,
đó là: thâm nhập, lũng đoạn mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa
của nước ta. Đó là mặt trận vừa uy hiếp vừa dụ dỗ nước ta nhân danh
cùng nhau gìn giữ ý thức hệ xã hội chủ nghĩa, gây chia rẽ giữa nhân dân
ta và chế độ chính trị của đất nước, vừa lũng đoạn nội bộ lãnh đạo nước
ta, làm suy yếu khối đoàn kết thống nhất của dân tộc ta, làm giảm sút
khả năng gìn giữ an ninh và quốc phòng của nước ta. Đánh thắng nước ta
trên mặt trận nguy hiểm nhất này, Trung Quốc sẽ đánh thắng tất cả!
Sự
xuất hiện một Trung Quốc đang cố trở thành siêu cường với nhiều mưu đồ
và hành động trái luật pháp quốc tế, bất chấp đạo lý, gây nhiều tác động
xáo trộn thế giới, tạo ra một cục diện mới đối với nước ta trong quan
hệ quốc tế: Hầu hết mọi quốc gia trên thế giới, có lẽ ngoại trừ Trung
Quốc, đều mong muốn có một Việt Nam độc lập tự chủ, giàu mạnh, phát
triển, có khả năng góp phần xứng đáng vào gìn giữ hòa bình và ổn định
trong khu vực, thúc đẩy những mối quan hệ hữu nghị, hợp tác vì sự bình
yên và phồn vinh của tất các các nước hữu quan trong khu vực và trên thế
giới. Có thể nói cục diện thế giới mới này là cơ hội lớn, mở ra cho đất
nước ta khả năng chưa từng có trong công cuộc phát triển và bảo vệ Tổ
quốc, qua đó giành được cho nước ta vị thế quốc tế xứng đáng trong thế
giới văn minh ngày nay. Để vươn lên giành thời cơ, thoát hiểm họa, cả
dân tộc ta, từ người lãnh đạo, cầm quyền đến người dân thường phải dấn
thân cùng với cả nhân loại tiến bộ đấu tranh cho những giá trị đang là
nền tảng cho một thế giới tiến bộ, đó là hòa bình, tự do dân chủ, quyền
con người, bảo vệ môi trường
III- Kiến nghị của chúng tôi
Trước tình hình đó, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị với Quốc hội và Bộ Chính trị:
1.
Công bố trước toàn thể nhân dân ta và nhân dân toàn thế giới thực trạng
quan hệ Việt - Trung; nêu rõ những căn cứ phù hợp với luật pháp quốc
tế, có sức thuyết phục về chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo ở vùng
Biển Đông để làm sáng tỏ chính nghĩa của nước ta; khẳng định thiện chí
trước sau như một của nước ta xây dựng, gìn giữ quan hệ hữu nghị, hợp
tác láng giềng tốt với Trung Quốc, nhưng quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ
quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia của mình. Nhân dịp này, Nhà nước
ta cần chủ động giải thích trước toàn dân và dư luận thế giới bối cảnh
ra đời, nội dung thực chất và giá trị pháp lý của công hàm mà Thủ tướng
Phạm Văn Đồng gửi Thủ tướng Chu Ân Lai năm 1958 về Biển Đông, để bác bỏ
dứt khoát mọi xuyên tạc từ phía Trung Quốc. Chúng ta luôn phân biệt
những mưu đồ và hành động phi đạo lý và trái luật pháp quốc tế của một
bộ phận giới lãnh đạo Trung quốc, khác với tình cảm và thái độ thân
thiện của đông đảo nhân dân Trung quốc đối với nhân dân Việt Nam. Chúng
ta sẵn sàng là bạn và đối tác tin cậy của tất cả các nước, đặc biệt coi
trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước Đông Nam Á và các nước lớn,
cùng với các nước có liên quan giải quyết hoà bình các vấn đề tranh
chấp ở Biển Đông.
2.
Trình bày rõ với toàn dân thực trạng đất nước hiện nay, thức tỉnh mọi
người về những nguy cơ đang đe dọa vận mệnh của Tổ quốc, dấy lên sự đồng
lòng và quyết tâm của toàn dân đem hết sức mạnh vật chất, tinh thần,
trí tuệ để bảo vệ và phát triển đất nước. Cải cách sâu sắc, toàn diện về
giáo dục và kinh tế ngày càng trở thành yêu cầu cấp thiết, là kế sâu rễ
bền gốc để nâng cao dân trí, dân tâm, dân sinh làm cơ sở cho quá trình
tự cường dân tộc và nền tảng cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.
Muốn vậy, trước hết phải khắc phục tình trạng nền giáo dục và kinh tế
của đất nước bị chi phối bởi ý thức hệ giáo điều. Cải cách chính trị, vì
vậy, là tiền đề không thể thiếu cho những cải cách sâu rộng khác.
3.
Tìm mọi cách thực hiện đầy đủ các quyền tự do, dân chủ của nhân dân đã
được Hiến pháp quy định, nhằm giải phóng và phát huy ý chí và năng lực
của nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tận dụng được cơ
hội mới, đáp ứng được những đòi hỏi và thách thức mới của tình hình khu
vực và thế giới hiện nay. Trong thực hiện những quyền tự do dân chủ của
nhân dân đã ghi trong Hiến pháp, cần đặc biệt thực hiện nghiêm túc quyền
tự do ngôn luận và tự do báo chí, quyền được tự do bày tỏ thái độ chính
trị thông qua các cuộc biểu tình ôn hòa, quyền lập hội, quyền đòi hỏi
công khai minh bạch trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đất nước.
4.
Ra lời kêu gọi toàn thể quốc dân đồng bào, mọi người Việt Nam ở trong
nước và ở nước ngoài, không phân biệt chính kiến, tôn giáo, dân tộc, địa
vị xã hội, hãy cùng nhau thực hiện hòa hợp, hòa giải, đoàn kết dân tộc
với lòng yêu nước, tinh thần vị tha và khoan dung. Tất cả hãy cùng nhau
khép lại quá khứ, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, để từ nay tất cả
mọi người đều một lòng một dạ cùng nắm tay nhau đứng chung trên một trận
tuyến vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng nhau dốc lòng đem
hết trí tuệ, nghị lực sáng tạo và nhiệt tình yêu nước xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc của chúng ta.
5.
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam với tính cách là đảng cầm quyền duy
nhất và cũng là người chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình đất nước
hiện nay, hãy đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, giương cao ngọn cờ dân
tộc và dân chủ đẩy mạnh cuộc cải cách chính trị, giải phóng mọi tiềm
năng của nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy lùi mọi
tệ nạn tham nhũng và tha hóa, đưa đất nước thoát ra khỏi tình trạng yếu
kém và lệ thuộc hiện nay, chuyển sang thời kỳ phát triển bền vững, đưa
dân tộc ta đồng hành với cả nhân loại tiến bộ vì hòa bình, tự do dân
chủ, quyền con người, bảo vệ môi trường.
Cuối
cùng, chúng tôi thiết tha mong đồng bào sống trong nước và ở nước ngoài
hưởng ứng và ký tên vào bản kiến nghị này. Bằng việc đó và bằng những
hành động thiết thực, mọi người Việt Nam biểu thị ý chí sắt đá của dân
tộc ta, quyết ngăn chặn, đẩy lùi mọi âm mưu và hành động xâm phạm độc
lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước ta, xóa bỏ bất công, nghèo nàn,
lạc hậu trong nước mình, xây dựng và gìn giữ non sông đất nước xứng
đáng với truyền thống vẻ vang của dân tộc, không hổ thẹn với các thế hệ
mai sau và với các dân tộc khác trên thế giới.
Giành thời cơ, đưa Tổ quốc chúng ta thoát khỏi hiểm họa, phát triển bền vững trong hòa bình là trách nhiệm thiêng liêng của mọi người Việt Nam ta.
Làm tại Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2011
Chiều 13.7.2011, xác nhận của Bưu điện nhận chuyển Văn bản và chữ ký
tới 14 vị trong Bộ Chính trị và 18 vị Ủy viên Thường vụ Quốc hội
Địa chỉ hộp thư tiếp nhận chữ ký của đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài:
Email: kiennghi1007@gmail.com
NGUỒN Nguyễn Xuân Diện Blog
XEM: