Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước:”Nếu chỉ dừng lại ở kết luận của Thủ tướng là chưa được”

TUỆ MINH  Thực hiện

Chiều ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi họp và nghe báo cáo của lãnh đạo Hải Phòng và các Bộ Ngành và kết luận về vụ việc cưỡng chế đối với chủ đàm Đoàn văn Vươn ở Tiên Lãng (TP. Hải Phòng). Ngay sau khi buổi họp báo công bố kết luận của thủ tướng kết thúc, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên UVTW Đảng, Nguyên ĐBQH, Nguyên Tư lệnh QK 4 về vấn đề này.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết: “Vụ việc cưỡng chế ở Tiên Lãng, HP nhìn thì rất nhỏ nhưng bản chất và ý nghĩa của nó thì cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của cả nước. Hôm nay, Thủ tướng đã có cuộc họp để nghe tình hình và kết luận.
Ba vấn đề mà thủ tướng kết luận: giao đất sai, thu hồi đất sai, biện pháp cưỡng chế sai gây hậu quả nghiêm trọng (gây ra thương vong) và vấn đề xóa nhà cửa của dân. Thủ tướng kết luận như vậy là chính xác. Tôi hoan nghênh thủ tướng”.

Tướng Thước cho biết thêm: “Nhưng chỉ dừng lại như vậy thì chưa được mà phải kiểm điểm một cách nghiêm túc, triệt để. Nguyên nhân xảy ra vụ việc ấy ở đâu thì còn là nửa vời. Theo tôi phải theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, việc này không phải chỉ là sai phạm của cấp xã, cấp huyện mà kể cả cấp Thành phố. Thủ tướng cũng đã nói rồi: Việc cưỡng chế thu hồi là sai, vi phạm luật. Khi sự việc xảy ra thì thành phố vào cuộc rất chậm. Đến lúc bị áp lực của công luận thì lúc ấy Thành phố mới lên tiếng. Nhưng phó chủ tịch thành phố – người thay mặt cho cơ quan cấp trên trả lời đầu tiên về việc căn nhà của ông Quý bị phá lại hoàn toàn sai về bản chất sự việc đã xảy ra”. 
Một lần nữa, trước kết luận bước đầu của thường vụ Thành ủy Hải Phòng được công bố vào chiều ngày 07/2, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói: “Và đặc biệt thường vụ Thành ủy Hải Phòng có nói là kiểm điểm nghiêm túc trước ban bí thư nhưng cụ thể là cái gì thì không nói rõ. Nói như vậy thì ai cũng nhận được nhưng mà trách nhiệm như thế nào: Trách nhiệm của bí thư đến đâu, Phó bi thư đến đâu, chủ tịch UBND đến đâu… Nếu tập thể mà khiển trách, cá nhân không ai chịu trách nhiệm thì không đạt yêu cầu”. 
Nói về những vấn đề còn phải giải quyết sau kết luận của Thủ tướng, ông Thước cho biết: “Nếu việc này dừng lại ở đây thì kết luận của thủ tướng là đuợc rồi nhưng trên cơ sở kết luận đó phải đi đến cái cuối cùng xem kết luận đó như thế nào mà theo tinh thần Nghị quyết trung ương 4 như Tổng bí thư nói: Làm từ trên làm xuống. Theo đó, nếu trong phạm vi cả nước thì từ Bộ chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành Trung ương Đảng, các tỉnh, các bộ, các huyện… Riêng Hải Phòng trong vụ này thì nhất định phải làm từ trên xuống dưới. Trước tiên là trên thành ủy vì Thành ủy không thể không biết, lãnh đạo của thành phố không thể không biết sự việc này. Và có thể có hai trường hợp: Một là quan liêu không biết, hai là biết nhưng mà lại bao che để né tránh, không muốn vào để làm rõ.
Ở đây trách nhiệm của cơ sở một phần, huyện là hai phần thì thành phố phải có trách nhiệm ba phần. Nếu chúng ta làm như vậy thì mới đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Làm tốt việc này không chỉ là tốt để ổn định tình hình Hải Phòng mà là một bài học quá đắt giá nhưng mà cũng là một thời cơ để nhận thức lại trong toàn Đảng theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4.
Các cấp ủy của địa phương phải xem xét lại mình trước vấn đề như vậy để xử lý những vấn đề còn mâu thuẫn trong nhân dân. Mà ở đây trước hết là trách nhiệm từ lãnh đạo và quản lý, điều hành đất nước tại địa phương.
Trong vụ việc này, nếu ai vi phạm hành chính thì phải bị xử lý hành chính, ai mà vi phạm luật hình sự thì đưa ra xét xử, ai cần phải bị kỷ luật Đảng thì phải kỷ luật Đảng một cách nghiêm minh”.
Nói về việc cơ quan chức năng truy tố ông Vươn về tội giết người và chống người thi hành công vụ, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói: “Riêng tôi nghĩ rằng cơ quan chức năng cần xét lại cái tội của ông Vươn. Đó không phải là giết người mà là khi chống người thi hành công vụ gây ra thương vong. Tôi nghĩ giết người là không đúng. Đây là trong trường hợp bị áp bức, bị đè nén không còn cách nào khác mà bùng lên. Nếu sự việc này mà đưa ra tòa để xử anh Vươn bị một phần, thì người gây ra các vụ việc này phải chịu 2 – 3 phần . Như vậy mới công bằng. Nếu chính quyền và các cơ quan đoàn thể vào đối thoại thì đâu có chuyện người ta bắn. Đằng này lại huy động công an, bộ đội… cưỡng chế”. 
Và thêm một lần nữa, tướng Thước nhấn mạnh: “Nếu dừng lại như thế này thì có thể nói là chỉ giải quyết nửa với thôi. Đây mới chỉ là kết luận vụ việc nhưng xử lý như thế nào việc này phải làm một cách nghiêm túc từ thành phố trở xuống”…
Nguồn: báo GDVN, đầu đề của QC
  xem