Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Việt Khang Sức mạnh của những bài ca

Hiện Tượng Việt Khang Hiền Vy, thông tín viên RFA 2012-02-27

Cho đến sáng Chủ Nhật ngày 26 tháng Hai thì thỉnh nguyện thư do NS Trúc Hồ khởi xướng trên trang nhà của Tòa Bạch Ốc đã có hơn 80 ngàn chữ ký.
Photo Hien Vy, RFA
Hàng trăm người Việt ở Houston và vùng phụ cận đã tổ chức một cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Việt Nam để đòi Hà Nội trả tự do cho những người tù lương tâm vào ngày 25 tháng 2, 2012.

Chiến dịch Nhân quyền


Chiến dịch Thỉnh Nguyện Thư này bắt đầu vào ngày 07 tháng Hai với ý nguyện yêu cầu Hoa Kỳ can thiệp với Hà Nội trả tự do cho tất cả những người đấu tranh dân chủ trong ôn hòa, đặt biệt là nhạc sĩ Việt Khang, đang bị cầm tù chỉ vì sáng tác nhạc nói lên tinh thần yêu nước. Thỉnh nguyện thư cũng yêu cầu Hoa Kỳ chỉ nên phát triển kinh tế với Việt Nam khi Nhân Quyền được tôn trọng tại quốc gia này. Nhiều nơi trên nước Mỹ đã có những cuộc vận động lấy chữ ký để hỗ trợ chiến dịch đòi nhân quyền cho Việt Nam trong những tuần qua.

Tại Houston nhiều người trẻ đã hăng hái tham gia phong trào này mà điển hình là nhóm người đã có mặt trước cửa chợ Hồng Kông 4 trong 2 cuối tuần liên tiếp. Anh Linh Trần cho biết nhóm anh không chỉ vận động xin chữ ký mà còn tặng đồng hương CD có hai bài hát Anh Là Ai và Việt Nam Tôi Đâu:
Cùng với một số ông bà và anh chị em, tôi đã thu ra 200 cái CD trong đó có 2 bài hát bất hủ của Việt Khang. Chúng tôi đã vận động được trên 1.000 chữ ký để nỗ lực đấu tranh đòi hỏi lại cái dân quyền bình đẳng cho người dân trong nước.
Anh Linh Trần

"Cùng với một số ông bà và anh chị em, tôi đã thu ra 200 cái CD trong đó có 2 bài hát bất hủ của Việt Khang. Chúng tôi đã vận động được trên 1000 chữ ký để nỗ lực đấu tranh đòi hỏi lại cái dân quyền bình đẳng cho người dân trong nước". 
Vào trưa thứ Bảy ngày 25, Ủy Ban Đấu Tranh Chính Trị cộng đồng người Việt quốc gia Houston và vùng phụ cận đã tổ chức một cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Việt Nam để đòi Hà Nội trả tự do cho những người tù lương tâm.  Ông Võ Đức Quang, thay mặt ban tổ chức, chia sẻ lý do có cuộc biểu tình như sau:

Anh Võ Minh Trí, người được biết đến với tên gọi Việt Khang. Source danlambao
Anh Võ Minh Trí, người được biết đến với tên gọi Việt Khang. Source danlambao
"Ông Trúc Hồ cũng như TS Nguyễn Đình Thắng và những người trẻ trong thời gian qua đã nói lên một message rất rõ ràng là hãy tôn trọng nhân quyền trước khi đầu tư kinh tế vào Việt Nam.
Trong tinh thần đó Cộng đồng NVQG-Houston và vùng phụ cận tổ chức cuộc biểu tình tại TLS-Việt cộng để nói lên là nhà cầm quyền CSVN đàn áp những nhà đấu tranh dân chủ rất là tàn bạo, dã man. Anh bạn trẻ Việt Khang chỉ có 2 bản nhạc nói lên lòng ái quốc mà bị bỏ tù thì thử hỏi những người cầm quyền như vậy có xứng đáng để tiếp tục cầm quyền hay không ?"

Có mặt trong đoàn người biểu tình, một bạn trẻ tên Thông cho biết anh rất ngưỡng mộ nhạc sĩ Việt Khang:

"Việt Khang là một người trẻ sinh ra sau 75. Anh dám viết để nói lên cái nguyện vọng của Anh đối với đất nước. Anh Việt Khang là một người rất can đảm, là cái gương sáng cho tất cả tuổi trẻ sống tại Việt Nam cũng như tại hải ngoại.  Tuổi trẻ ở hải ngoại có rất nhiều cơ hội để nói lên tiếng nói của mình và tham gia các cuộc biểu tình cũng như những cuộc vận động cho dân chủ và tự do tại Việt Nam".

Anh Thông cũng cho biết anh là người ký vào bản kiến nghị ngày đầu tiên và đã phổ biến đến bằng hữu:

"Em là một trong những người ký tên ngày đầu tiên. Em cũng giúp mẹ em ký tên và em cũng vận động chị, anh và bác của em ở San Francisco, thì họ đã gọi vào SBTN ký tên rồi"

Sức mạnh của một bài ca


Trong lúc đoàn người biểu tình cùng nhau hát ca khúc Anh Là Ai thì bà Vân vừa ca, vừa khóc. Bà chia sẻ tâm tình về những giọt nước mắt của bà như sau:

"Tôi đau khổ cho dân tộc Việt Nam của tôi nhiều quá mà Việt Khang là người đã nói lên tiếng nói, mặc dù là rất giản dị, bình dân nhưng có thể thay cho cả dân tộc tôi để nói lên sự đau khổ đó. Nước mắt của tôi chỉ là sự cảm thông cho nỗi lòng của Việt Khang. Chỉ vì tiếng nói như vậy mà bị bắt nhốt tù, tôi cảm thấy nhiều đau khổ mà tôi không biết làm sao để cứu giúp Việt Khang được hết. Cho nên tôi rất là xúc động mỗi lần nghe bài hát này tôi đều rơi nước mắt..."   
Bà cũng cho biết là bà đã ký tên vào thỉnh nguyện thư trên trang nhà của Tòa Bạch Ốc: "Tôi ký rồi, số chữ ký của tui là mười ba ngàn bảy trăm ..."
Việt Khang là người đã nói lên tiếng nói, mặc dù là rất giản dị, bình dân nhưng có thể thay cho cả dân tộc tôi để nói lên sự đau khổ đó.
Bà Vân

Đứng không xa bà Vân, chị Mỹ Linh cũng ngậm ngùi tâm sự:

Nhiều người biểu tình đã mặc những áo thun có tên 2 bản nhạc của anh Việt Khang
Nhiều người biểu tình đã mặc những áo thun có tên 2 bản nhạc của anh Việt Khang. Hiền Vy RFA
"Cậu Việt Khang này viết những bài nhạc đầy tinh thần dân tộc mà không hiểu tại sao người ta cũng bắt cậu ấy nữa!  Đây là tiếng nói yêu nước của một người rất trẻ có tinh thần dân tộc sâu sắc, đậm đà."

Lẫn trong tiếng hô to những khẩu hiệu đòi trả tự do cho những người tranh đấu ôn hòa đang bị nhà cầm quyền giam giữ, anh Thông nói rằng tương lai nước Việt Nam nằm trong tay giới trẻ tại Việt Nam:

"Giới trẻ trong nước nên noi gương anh Việt Khang. Tương lai của Việt Nam là nằm trong tay của giới trẻ tại Việt Nam hiện nay. Nếu họ thờ ơ, không làm gì hết thì sau này Việt Nam có mất đi thì không trách được ai".

Và anh cũng nói thêm là Hà Nội nên lắng nghe nguyện vọng của nhân dân: 
Cậu Việt Khang này viết những bài nhạc đầy tinh thần dân tộc mà không hiểu tại sao người ta cũng bắt cậu ấy nữa!  Đây là tiếng nói yêu nước của một người rất trẻ có tinh thần dân tộc sâu sắc, đậm đà.
Mỹ Linh

"Nhà cầm quyền Hà Nội hãy lắng nghe nguyện vọng của người dân. Phải để cho người dân biểu tình. Nếu họ không dám đương đầu với Trung cộng thì họ phải để cho người dân Việt Nam, phải để cho giới trẻ Việt Nam được bày tỏ lòng yêu nước... Sức mạnh của nhân dân rất là mạnh".
Cũng trong ngày thứ Bảy thì cộng đồng người Việt quốc gia tại Dallas, cộng đồng NVQG hạt Tarrant, cùng các hội đoàn và liên hội khác trong vùng Dallas - Fort Worth đã tổ chức một đêm Văn Nghệ Đấu Tranh có tên Việt Nam Tôi Đâu tại khu thương mại Asia Time Square trong thành phố Grand Prairie. Ông Nguyễn Kinh Luân cho biết có trên dưới một ngàn người tham dự và màn hoạt cảnh Anh Là Ai đã làm nhiều người rơi lệ.

"Đông quá thành ra chúng tôi không đếm xuể, có thể khoảng chừng một ngàn người. Màn hoạt cảnh đầu tiên chúng tôi trình diễn gây xúc động cho mọi người, ngay cả nghệ sĩ trình diễn cũng rơi lệ, khi mọi người hát theo người ca sĩ chính dẫn bài Anh Là Ai? "

Ông Luân chia sẻ là lý do có buổi văn nghệ là vì muốn những người tranh đấu tại Việt Nam biết là hải ngoại luôn sát cánh với họ:

"Đứng ra tổ chức Đêm Văn Nghệ Đấu Tranh để nói lên tiếng nói đồng cảm với Việt Khang, nói lên sự đoàn kết với những người đấu tranh trong nước để họ biết là chúng tôi không để họ cô đơn". 

Và không chỉ ngoài đời thường ủng hộ Việt Khang mà trên nhiều trang web nhiều người đã góp tiếng hát Anh Là Ai để ủng hộ Việt Khang, điển hình là trang nhà Đặc Trưng có người đã hát Anh Là Ai đầy cảm xúc.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
 
 XEM