Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Sau vụ Fukushima, Nhật đã dự trù Tokyo bị hủy diệt

Nhân viên Tepco trên xe buýt, đằng sau là hàng rào bảo vệ bằng các túi đá, nằm giữa nhà máy Fukushima và biển, tháng 11/2011.

Nhân viên Tepco trên xe buýt, đằng sau là hàng rào bảo vệ bằng các túi đá, nằm giữa nhà máy Fukushima và biển, tháng 11/2011.
Reuters/David Guttenfelder

Thanh Phương RFI 
Trên đây là tiết lộ của một uỷ ban độc lập điều tra về phản ứng của nhà chức trách Nhật sau vụ động đất và sóng thần, gây ra tai nạn tại nhà máy hạt nhân Fukushima ngày 11/3/2011.

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật vào lúc xảy ra tai nạn, Yukio Edano, tuyên bố với các nhà điều tra rằng ông đã nghĩ đến một kịch bản « khủng khiếp », tức là các lò phản ứng hạt nhân lần lượt phát nổ và trong trường hợp như thế thì Tokyo coi như bị hủy diệt.
Chính phủ Nhật lúc đó cũng đã dự trù những kế hoạch đại quy mô để di tản thủ đô Tokyo vào giữa tháng 3, vào lúc mà họ không biết chắc là có thể khống chế được tai nạn hạt nhân ở Fukushima hay không.
Tokyo có 13 triệu dân, cộng thêm số dân của ba tỉnh lân cận họp thành vùng « Đại Tokyo », thủ đô Nhật có đến 35 triệu dân, vùng đô thị đông dân nhất thế giới.
Theo bản báo cáo của ủy ban điều tra độc lập, giám đốc nhà máy hạt nhân bị tai nạn ở Fukushima đã dự tính đến việc di tản toàn bộ nhân viên ở đây. Nhưng thủ tướng vào thời đó Naoto Kan đã ra lệnh cho tập đoàn Tepco là phải tiếp tục làm việc và giữ nguyên nhân viên tại chỗ.
Theo các chuyên gia, nếu thủ tướng Nhật không cố nài ép để đòi được như vậy, tai nạn hạt nhân Fukushima có lẽ đã trở nên trầm trọng, với những hậu quả thảm khốc.
Gần một năm sau khi khởi đầu khủng hoảng, tại nạn Kukushima nay đã được kiểm soát và các lò phản ứng hiện được giữ trong trạng thái « tắt nguội », tức là nhiệt độ bên trong các lò này đã xuống dưới mức 100 độ C.