Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 20 và 21

VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 21: NHIỆM VỤ SỐ 1 CỦA CÁC LUẬT SƯ LÚC NÀY LÀ KIẾN NGHỊ THAY ĐỔI TỘI DANH




Trong quá trình tố tụng, việc khởi tố bị can một tội, rồi trong quá trình thụ lý, điều tra, cũng cố chứng cứ, lại thay đổi tội danh của bị can là chuyện bình thường.
VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 20: TRUNG TƯỚNG, THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN PHẠM QUÝ NGỌ: BỘ CÔNG AN ĐẶC BIỆT QUAN TÂM VỤ TIÊN LÃNG


Đặc biệt trong vụ Đoàn Văn Vươn, đừng để quá lâu việc hành động vì một lẽ bình thường trở nên bất thường trước dư luận.

Trước hết, căn cứ đầu tiên để các Luật sư ( mà lúc này kiến nghị của Luật sư là một căn cứ quan trọng, có thẩm quyền) về việc thay đổi tội danh cho Đoàn Văn Vươn và thân nhân trong gia đình anh chính là từ Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ Tiên Lãng.
Điểm tựa vững chắc từ kết luận của Thủ tướng là ở câu: Việc cấp đất, thu hồi và cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là trái pháp luật và trái đạo lý.
1.Đối với các chị Thương, Hiền: Luật sư bào chữa cần kiến nghị cơ quan điều tra hủy bỏ quyết định khởi tố bị can với các chị, đơn giản là: các chị chẳng liên quan gì đến hành vi của Đoàn Văn Vươn và chồng, em, anh của họ. Không thể lập luận càn quấy theo kiểu ” Mày là vợ nó thì mày phải biết”, hoặc “mày là vợ nó thì nó có tội mày cũng phải có tội”. Luật đã quy định rõ, dù là bố mẹ, vợ chồng, anh em, ai phạm tội, người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các chị đứng ở ngoài vụ cưỡng chế, đứng cùng nhân dân để xem cưỡng chế, chẳng có bất cứ lý do gì để khởi tố họ. Việc hủy bỏ quyết định khởi tố các chị vừa là hành động thượng tôn pháp luật, vừa hợp đạo lý. Bởi vậy, các luật sư bào chữa quyền lợi hợp pháp cho các chị Hiền, Thương ngay lập tức kiến nghị hủy quyết định khởi tố bị can với các chị- Tự do.
2.Đối với cá nhân anh Đoàn Văn Vươn: Ngay khi vụ cưỡng chế xảy ra, anh Đoàn Văn Vươn đang ở thành phố Hải Phòng tiếp tục khiếu nại. Ngay cả việc cưỡng chế là đúng thì anh Vươn cũng vô tội. Chứng cứ ngoại phạm của Đoàn Văn Vươn quá rõ. Ví dụ ở trong trại tạm giam, anh Quý có khai, việc chống lại lực lượng cưỡng chế là có sự bàn bạc, thống nhất của anh Đoàn Văn Vươn chăng nữa, thì với chứng cứ ngoại phạm này, anh Vươn vẫn vô tội. Đó là chưa nói tới, từ kết luật của Thủ tướng là việc cưỡng chế trái pháp luật, mặc nhiên anh Vươn vô can. Luật sư bào chữa cho Đoàn Văn Vươn hãy làm ngay việc phải làm, làm ngay, là kiến nghị hủy tố đối với Đoàn Văn Vươn.
3.Đối với Đoàn Văn Quý và hai người thân trong gia đình ( đang trốn), việc khởi tố tội giết người tới lúc này đã lỗi thời. Một khi lệnh cưỡng chế trái pháp luật thì danh chính ngôn thuận của lực lượng cưỡng chế không còn, và chính là họ, lực lượng cưỡng chế đã vi phạm pháp luật. Như vậy quyết đị khởi tố tội giết người không thể tồn tại, ngay cả tội chống người thi hành công vụ cũng không tồn tại ở đây, vì như kết luận của Thủ tướng, cưỡng chế trái pháp luật nghĩa là lực lượng cưỡng chế sai phạm, không thể gọi lực lượng này là công vụ được nữa. Thế thì cùng lắm chỉ còn tội tàng trữ vũ khí ( nếu đủ căn cứ để xác định thuốc nổ, súng hoa cải nằm trong danh mục vũ khí), hoặc vì có làm bị thương 6 người trong lực lượng cưỡng chế, có thể áp dụnh hình phạt phòng vệ quá mức. Tất cả những điều đó, các luật sư phải nhanh chóng kiến nghị thay đổi tội danh.
Đồng thời với kiến nghị thay đổi tội danh, các luật sư cần kiến nghị cơ quan điều tra thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý tại ngoại, hủy bỏ lệnh truy nã đối với hai người bỏ trốn vì đơn giản tính chất vụ án đã thay đổi 180 độ sau kết luận của Thủ tướng.
Và tất nhiên, đồng thời với việc kiến nghị thay đổi tội danh như đã nói ở trên, ngay lập tức, các luật sư bảo vệ anh Đoàn Văn Vươn và những thân nhân trong gia đình anh, căn cứ kết luận của Thủ tướng, căn cứ chứng cứ thu thập, khẩn trương kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng….đối với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang và các cá nhân, đơn vị liên quan.
Sáu luật sư đã có giấy chấp nhận bào chữa của Cơ quan điều tra.
Sáu luật sư cần một cuộc hợp tác tốt, đoàn kết, thống nhất, vì quyền lợi hợp pháp của thân chủ, nhanh chóng hành động ngay.
Hiện tại, sự chuyển động của các luật sư là chậm. Và cũng tha thiết đề nghị các luật sư cần làm việc, cần thực thi, cần vào cuộc tâm huyết, gan ruột, máu lửa trên tinh thần vì sinh mạng chính trị của thân chủ của mình, đừng nói nhiều, đừng phát biểu nhiều, đừng say mê trả lời phỏng vấn, …uy tín, thương hiệu, trách nhiệm, tài năng, tấm lòng của các luật sư là hiệu quả cho thân chủ, chứ không phải là những lời hay ý đẹp trên mặt báo.
Những bác có hiểu biết về kiến thức pháp luật, nắm chắc vụ việc, thông qua CM, góp ý, tư vấn thêm cho các luật sư, đó cũng là cách mang đến quyền lợi hợp pháp cho gia đình anh Đoàn Văn Vươn.
Nguồn NGUYENCUVINH

Xem