Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Đời tư ông Putin : Một bí mật quốc gia tại Nga


Đương kim Thủ tướng Nga Vladimir Putin chào những người ủng hộ ông tại sân vận động Luzhniki ở Matxcova ngày 23/02/2012.

Đương kim Thủ tướng Nga Vladimir Putin chào những người ủng hộ ông tại sân vận động Luzhniki ở Matxcova ngày 23/02/2012.
Reuters

Đức Tâm RFI
Phu nhân ông Putin, bà Lioudmila hiếm khi xuất hiện trước công chúng và hầu như không ai nhìn thấy hai người con gái của ông. Có thể nói, thủ tướng Nga - ứng viên tổng thống – cựu điệp viên KGB - đã biến đời tư của ông như một bí mật quốc gia.

Thậm chí, vào tháng Tư năm 2008, tờ Moskovski Korrespondent đã phải đóng cửa, vài ngày sau khi đăng một bài nói về khả năng ông Putin ly dị và sẽ cưới vận động viên thể thao Alina Kabaieva, vô địch Olympic, rất trẻ, chỉ bằng một nửa tuổi của ông Putin.
Ngay lập tức, ông Putin đã bác bỏ tin đồn này và cảnh cáo những kẻ thò mũi vào đời tư người khác với những hoang tưởng dâm dục.
Cũng từ đó, công chúng hầu như không thấy bóng dáng bà vợ ông Putin nữa. Trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 12 năm ngoái, người ta không thấy bà đi bỏ phiếu cùng với chồng. Trong dịp Giáng sinh, tổng thống Dmitri Medvedev và phu nhân dự lễ cầu nguyện, trong khi ông Putin chỉ có một mình.
Ông Putin là ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử đầu tháng Ba này và chắc chắn ông sẽ quay lại điện Kremlin, sau 4 năm làm thủ tướng. Thế nhưng, không ai biết gì về hai người con gái của ông, Maria 26 tuổi và Katerina, 25 tuổi. Giới truyền thông chỉ có những bức ảnh lúc hai cô còn bé.
Hồi tháng 10 năm ngoái, khi được hỏi về việc này, ông Dmitri Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, trả lời là nên « tôn trọng sự lựa của thủ tướng. Ông là người chủ gia đình và có các quyết định mà ông cho là cần thiết ».
Ông Gleb Pavlovsk, nguyên là cố vấn của ông Putin giải thích với AFP là « ông Putin tuyệt nhiên không muốn nói về đời tư của mình và lãnh đạo của tất cả các phương tiện truyền thông đã được thông báo như vậy. Không một nhà báo nào dám đề cập đến chủ đề nhậy cảm này ». « Cách nay 10 năm, ông Putin đã không để cho hai cô con gái xuất hiện vì lý do an ninh nhưng người ta cũng biết thêm một chút về những người con này. Giờ đây, ông Putin có một cái nhìn mới về con người ông ta, một con người đơn độc, kết hôn với Nhà nước ».
Trong một cuộc biểu tình lớn của phe đối lập chống Putin, vào đầu tháng Hai, ở Matxcơva, nhà phê bình âm nhạc Artemi Troitski đã nêu ra chủ đề cấm kỵ này và tuyên bố rằng đất nước cần phải biết những thông tin về gia đình người lãnh đạo. Trên blog của mình, nhà phê bình này viết một bài tố cáo « Con quỷ râu xanh của điện Kremlin », theo đó, « từ 9 năm nay, những cô con gái của ông Putin học tại Đại học Saint Petersburg, nhưng không một ai thấy họ ở đó cả. Vợ của ứng viên tổng thống – tức ông Putin – rất ít khi xuất hiện trước công chúng đến mức xuất hiện những tin đồn là bà đang sống trong một tu viện. Thêm vào đó là những lời đồn đại về những cô bồ trẻ và những đứa con bí mật. Người ta không thể thấy những chuyện tương tự như vậy ngay cả ở Bắc Triều Tiên, Trung Phi ».
Ba tuần trước cuộc bầu cử tổng thống, nhà hát kịch Matxcơva, với một sự dũng cảm phi thường, đã dám dàn dựng một vở kịch trào phúng với đầu đề : « BerlusPutin » - tên của ông Putin được ghép với tên của vị cựu thủ tướng Ý nổi tiếng « già chơi trống bỏi ». Trong vở kịch này, nữ vận động viên thể thao Alina Kabaieva xuất hiện trong các giấc mơ hư ảo dâm dục của vị anh hùng có người vợ đang sống trong tu viện.
Đối với nhà xã hội học Olga Krychtanovskaia, chuyên gia về giới tinh hoa Nga, thì vấn đề minh bạch hóa đời tư của các vị lãnh đạo chính trị chỉ là mối quan tâm của « những người thân phương Tây mà họ chỉ chiếm không đầy 10% trong dân số ». Bà nhấn mạnh, « nhìn trong tổng thể, xã hội Nga rất bảo thủ, có thái độ gia trưởng đối với phụ nữ. Đàn ông có một vai trò đặc biệt và không nên chia sẻ quyền lực với vợ ».
Theo chuyên gia Krychtanovskaia, có một ngoại lệ trong lịch sử Nga và cũng đã làm nhiều người Nga khó chịu : Đó là trước đây, bà Raissa, phu nhân cựu tổng thống Mikhail Gorbachev liên tục xuất hiện trước công chúng và ông Gorbachev cũng không hề dấu diếm tình cảm yêu thương của ông đối với người vợ lịch sự và có học.
Trái lại, tại Hoa Kỳ, những lời nói dối của ông Bill Clinton về mối quan hệ tình dục với một cô thực tập sinh suýt nữa làm ông bị mất chiếc ghế tổng thống. « Xã hội Nga không muốn biết sự thật. Đồng thời, người dân lại khoái trá với những tin đồn biến ông Putin thành một kẻ có sức quyến rũ, có những nhân tình trẻ và xinh đẹp, có những đứa con bí mật ».

Các Bài Liên Quan :