Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Anh em Ông Vươn đã nổ tiếng súng đầu tiên chống giặc Nội xâm .


Khi cán bộ Tiên Lãng "không chịu hiểu"_ Thanh Quang, phóng viên RFA 2012-02-07

Ca khúc Phượng Hồng của nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ thơ Đỗ Trung Quân có câu “ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu”.
Photo courtesy of tuoitrenews
Buổi họp báo về vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng sáng 07/2/2012
Nguyên Chánh án Hình sự thuộc Tòa Án Nhân dân Tối cao VN Đinh Văn Quế, qua bài tựa đề “Không khởi tố vụ án hủy hoại tài sản là không công bằng”, cũng lưu ý công luận rằng “Ai cũng hiểu, chỉ có cán bộ huyện Tiên Lãng và một số cán bộ TP Hải Phòng ‘quyết’ không hiểu!”.


 VIDEO liên quan :

Luật pháp bất minh

Có lẽ thái độ “quyết không hiểu” đó một phần mang lại hậu quả sơ khởi cho các quan chức này, khi tin mới nhất cho biết UBND TP Hải Phòng tạm đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; kiểm điểm các ông Lê Văn Mãi, trưởng CA huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng Uỷ xã Vinh Quang, Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
Như vậy là – nói theo lời blogger Nguyễn Trần Sâm, “Những người đã từng ‘chống lưng’ cho chính quyền Tiên Lãng phải thí những con tốt này để giữ an toàn cho sinh mạng chính trị của mình”.
Theo nguyên Chánh án Đinh Văn Quế vừa nói thì đây là vụ án không những gây ra những thiệt hại vật chất mà còn thiệt hại “phi vật chất” về chính trị, xã hội và đặc biệt tác hại đến lòng tin của người dân đối với chính quyền. Chánh án Đinh Văn Quế lưu ý thêm rằng dù có “cố đấm ăn xôi”, thì các quan chức ấy cũng không thể biện minh cho việc làm sai trái của mình được khi “không chỉ có những người chuyên sâu về đất đai như GS Đặng Hùng Võ, các chuyên gia, các luật gia phát biểu, mà cả những người làm công tác mặt trận, công tác hội cũng khẳng định rằng quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng”.
Nguyên Chánh án Đinh Văn Quế cũng không quên nhấn mạnh rằng sẽ không công bằng nếu chỉ khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ mà không khởi tố vụ án hủy hoại tài sản vì tài sản bị hủy hoại là nhà dân chứ không thể nói như quan chức Tiên Lãng rằng “Đó là nơi cố thủ, tấn công lực lượng cưỡng chế nên phải phá”.
Cũng qua sự việc này, chúng ta thấy có sự khác biệt rất lớn khi báo chí rất hăng hái, cập nhật thông tin đa dạng, kịp thời thì lãnh đạo cấp cao của TP Hải Phòng rất chậm chạp.
Blogger Da Vàng
Blogger Da Vàng đề cập tới nhiều “phát ngôn ấn tượng’ mà các quan chức Tiên Lãng, Hải Phòng từng “phun ra vừa làm trò cười cho thiên hạ vừa gây nên làn sóng giận dữ” trong công luận qua những phát ngôn “ông nói gà, bà nói vịt” trong thời đại thông tin mà theo blogger Da Vàng, “các ông này đã xem dân như cái sọt rác muốn đổ cái gì vào thì đổ, muốn phun cái gì vào thì phun”. Qua bài tựa đề Tiên Lãng: Cưỡng chế, đập phá, thu hồi…và hơn thế nữa”, Blogger Da Vàng có đoạn nhận xét:
"Cũng qua sự việc này, chúng ta thấy có sự khác biệt rất lớn khi báo chí rất hăng hái, cập nhật thông tin đa dạng, kịp thời thì lãnh đạo cấp cao của TP Hải Phòng rất chậm chạp."
Nhưng tác giả chợt nhớ ra rằng khi “tất cả sự việc được đưa ra sánh sáng” thì “rất có thể vụ Tiên Lãng sẽ khó đi vào quên lãng như nhiều người vẫn nghĩ”.
Bài “Chuẩn bị thí tốt Tiên Lãng” của tác giả Nguyễn Trần Sâm được blog Quê Choa phổ biến cũng nhận thấy “sự vào cuộc công minh” của báo chí “cả 2 lề” cùng nhiều ngành và tổ chức xã hội hiện giờ, giữa lúc dư luận xem chừng như ngày càng có sự đồng thuận cao về tình hình biến cố Tiên Lãng. Tác giả tin tưởng rằng, “dù với cung cách làm việc trì trệ và thái độ bao che đến đâu, cũng đã đến lúc không có lực lượng nào dám nghĩ đến chuyện bịt mồm toàn xã hội được nữa”. Và “Những người đã từng ‘chống lưng’ cho chính quyền Tiên Lãng phải thí những con tốt này để giữ an toàn cho sinh mạng chính trị của mình”.
Blogger Hà Đình Sơn lưu ý rằng khi trả lời người dân về biến cố Tiên Lãng, Nhà nước Trung ương chỉ có thể đi đến kết luận rằng chính quyền Tiên Lãng làm đúng hay chính quyền Tiên Lãng làm sai mà thôi, chứ “không thể vừa đúng vừa sai hoặc không có kết luận gì cả”. Qua bài tựa đề “Kết luận nào về vụ Tiên Lãng, Hải Phòng” được blog Bô-xít VN và nhiều mạng khác phổ biến, tác giả Hà Đình Sơn khẳng định rằng “Nếu nhà nước trung ương kết luận trong vụ này chính quyền huyện Tiên Lãng không đúng, không sai hoặc không có kết luận và không có cá nhân nào phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì đất nước đúng là vô pháp luật”.

Nhà nước bất lực

Theo blogger J.B Nguyễn Hữu Vinh thì kể từ khi chùm đạn hoa cải nổ thẳng vào đám công an và quân đội tới bao vây chiếm đất tại Tiên Lãng, biến cố nóng bỏng này đã trở thành đề tài khi “rượu sớm, trà trưa”, và “câu chuyện Đoàn Văn Vươn đã nổ thay pháo Tết từ Nam ra Bắc”.
dvv-tuoitrenews-250.jpg
Ông Đoàn Văn Vươn đang trả lời công an tại nơi bị giam giữ. Photo courtesy of tuoitrenews
Qua bài “Vụ Đoàn Văn Vươn: Quan chức bất nhân, bất nhất, chính quyền bất minh, luật pháp bất ổn, nhà nước bất lực nên người dân bất an”.
Qua bài blog, J.B. Nguyễn Hữu Vinh trước hết đề cập tới sự bất nhân, bất nhất của các quan chức Tiên Lãng, Hải Phòng, khi “bỗng dưng bằng một mảnh giấy”, tất cả mọi công sức hy sinh, tiền của, cả máu và tính mạng con cháu mấy chục năm trời của gia đình anh Đoàn Văn Vươn cũng như những người dân nuôi trồng thủy sản địa phương bị cướp trắng một cách trái pháp luật và vô đạo đức. Khi lưu ý về việc các quan Tiên Lãng và Hải Phòng “đều leo lẻo nói ngược” về hành vi bất hảo của họ.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh không khỏi thốt nên lời rằng “Quả thật cha ông ta đã có quá nhiều kinh nghiệm khi đúc kết câu nói “Miệng quan, trôn trẻ”. Nếu như trôn một đứa trẻ nhiều khi làm nhọc lòng, xấu hổ đến bố mẹ và người thân, thì miệng quan chức này đã làm chán nản và nhận lấy sự khinh bỉ từ chính người dân”.
Khi đề cập đến “Chính quyền bất minh, luật pháp bất ổn”, “Nhà nước bất lực”, “Người dân bất an”, blogger Nguyễn Hữu Vinh nhận định đại khái như sau:
"Nói đến chuyện luật lệ liên quan đến đất đai, chuyện nhà nước quản lý, sử dụng, chuyển đổi, bán chác, thu hồi… là một mê hồn trận đã từng gây nên bao nhức nhối giai đoạn vừa qua. Luật pháp bất ổn, bất nhất đã đặt người dân không phải một nơi mà cả nước, không chỉ thành thị mà khắp thôn quê, không chỉ miền xuôi mà cả miền ngược đảo lộn cuộc sống, đảo lộn mọi giá trị truyền thống về đạo đức, về nhân cách qua những luật lệ này…
Khắp nơi người dân khiếu kiện, từng đoàn, từng lượt đổ về đầu não chính trị để kêu oan. Và như thế công an lại có việc để làm, để bắt bớ, để đàn áp… cứ như những cuộc chiến không hứa hẹn ngày ký kết thỏa ước ngừng bắn chừng nào còn đất…
Không chỉ việc dùng công an, quân đội, chó, súng đạn… cưỡng chế phá nhà ông Vươn, bắt bớ đánh đập phụ nữ, con trẻ trước công chúng đã thể hiện bản chất sự việc, mà ngay cả việc để toàn bộ tài sản của gia đình ông Vươn trong Đầm bị cướp sạch, lấy sạch sau đó cũng đã nói lên sự bất minh của việc làm này…
Rõ ràng, trong khi các quan chức và cựu quan chức cũng đã phải thốt lên rằng việc này không giải quyết rõ ràng, nhanh chóng thì có hại lớn cho hệ thống chính trị hiện nay…Chính một thứ luật pháp bất ổn kết hợp với chính quyền bất minh gồm những quan chức bất nhân và bất nhất thì việc người dân sống luôn thấy bất an là điều không có gì phải lạ."
Các quan chức và cựu quan chức cũng đã phải thốt lên rằng việc này không giải quyết rõ ràng, nhanh chóng thì có hại lớn cho hệ thống chính trị hiện nay…
Blogger Nguyễn Hữu Vinh
Cảnh nhiễu nhương như vậy khiến tác giả không tránh khỏi liên tưởng đến số phận của người dân khắp nước và tài sản của họ luôn trong tư thế “cá nằm trên thớt, vì các dự án bất thần đổ xuống, các quyết định bất thần tung ra, cảnh sát, quân đội bất thần kéo đến… hỏi tìm đâu ra sự “an cư” để mà “lạc nghiệp?”
Qua bài “Cách mạng Hoa Cải ở VN đã bắt đầu” được nhiều mạng nhật ký, kể cả báo Dân Luận Chủ Nhật, phổ biến, tác giả Lính Việt cho biết:
"Chúng tôi nghĩ đến chuyện của ông Vươn Tiên Lãng không phải vì chúng tôi thích chính trị. Chúng tôi quan tâm đến vụ việc Tiên Lãng là xuất phát từ chính quyền lợi sát sườn của bản thân và gia đình chúng tôi. Ở khắp các vùng miền trên đất nước Việt Nam này, đã, đang và sẽ liên tục diễn ra những vụ giải tỏa, cưỡng chế nhà đất mang danh việc quốc gia nhưng thật ra "lợi chung thì ít, lợi riêng thì nhiều"…
Khốn nạn thay, cái sự thiệt hại của dân lại trở thành món lợi lớn béo bở chảy vào túi một số cá nhân và các nhóm lợi ích. Sự khốn nạn ấy, ngày hôm nay xảy ra với gia đình ông Vươn, ai dám đảm bảo là một ngày nào đó không xảy đến với gia đình chúng tôi? Chúng tôi quan tâm sát sao đến vụ việc Tiên Lãng phần lớn là vì vậy."

Dân bất an

Tác giả Lính Việt nhân tiện tâm sự rằng anh rất nhớ nhà sau ca gác trong những ngày Tết Nhâm Thìn vừa qua. Và trong men say mùa Xuân, anh cùng đồng đội không thể không bàn luận, không thể không so sánh về một số hình ảnh cứ “lờ mờ” trong đầu. Đó là:
image-250.jpg
Con trai ông Đòan Văn Vươn đang đứng tại nơi trước đây là căn nhà của gia đình em. Photo courtesy of tuoitrenews
"Dáng gầy gò, gương mặt phong sương của người làm kinh tế giỏi, kỳ tài đất Tiên Lãng, cựu chiến binh Đoàn Văn Vươn - với - dáng vẻ phè phỡn, bộ mặt phì nộn của các quan chức Tiên Lãng, Hải Phòng.
- Căn nhà hai tầng giản dị, có phần nhếch nhác giữa đồng khoang của anh nông dân cần cù Đoàn Văn Quý - với - dinh cơ hoành tráng của các quan chức. ..
- Dáng vẻ khắc khổ của vợ con anh Vươn, anh Quý - với - dáng vẻ no đủ, thừa mứa của vợ con các quan chức, nay xe khủng này, mai bồ xinh nọ…
- Gia đình ông Vươn, ông Quý đón Tết trong lều bạt sơ sài dựng trên nền nhà bị phá hủy - với - các quan huyện, tỉnh, thành phố đón xuân trong nhà cao cửa rộng, tiện nghi đầy đủ, đắt tiền.
- Vũ khí thô sơ, lực yếu thế cô nhưng chống trả can trường và cũng đả thương được đối phương rồi rút êm an toàn tuyệt đối - với - cả trăm quân vũ khí hiện đại trang bị tận răng nhưng vẫn bị đánh te tua, để đối phương chạy thoát. Chẳng may có ngoại bang xâm chiếm, với tài lãnh đạo chỉ huy như các cán bộ Tiên Lãng, Hải Phòng thì chắc là quì gối đầu hàng sớm. Lại phải nhờ những người như Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý chống giặc cứu nước mới xong."
Chẳng may có ngoại bang xâm chiếm, với tài lãnh đạo chỉ huy như các cán bộ Tiên Lãng, Hải Phòng thì chắc là quì gối đầu hàng sớm. Lại phải nhờ những người như Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý chống giặc cứu nước mới xong.
Tác giả Lính Việt
Theo blogger Lính Việt thì tiếng súng Tiên Lãng gợi cho thấy một phương cách đấu tranh mới của người dân chống giặc nội xâm quan liêu tham nhũng. Và “cái gì đến nhất định nó sẽ đến”. Tác giả nhận thấy người dân Việt đã trải qua chiến tranh quá nhiều, từng bị hứa hảo, bị lừa dối quá nhiều rồi nên không thích chính trị; và cho dẫu Mùa Xuân Ả Rập, Hoa Lài khó mà rộ nở trên quê hương VN, nhưng, theo tác giả, “không vì thế mà Việt Nam không có cách mạng dân chủ tiến bộ mang tên hoa. Cách mạng dân chủ tiến bộ ở Việt Nam có thể gọi là cuộc Cách Mạng (súng) Hoa Cải”.
Và tác giả nhớ lại rằng trong lịch sử VN thời nào cũng có những anh hùng áo vải khả kính chống giới cầm quyền đương thời tàn bạo, nhũng lạm, để ngày nay có những con đường như Lê Lợi, Quang Trung, Cao Bá Quát. Và  rất có thể, ngày mai, tại phường Vinh Quang, quận Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ có “đường phố mang tên Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý”.
Phần âm thanh
Tải xuống âm thanh