Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Người đứng đầu Chính phủ với việc “hạ màn” Tiên Lãng


DƯƠNG PHI ANH
 “Đoán già, đoán non” là một “phẩm chất” của người cầm bút khi sự việc sắp bắt đầu xảy ra, nhất là sự việc “nóng như Tiên Lãng” mà sắp được Thủ tướng cho triệu các bộ ngành liên quan họp để kết luận. Trong không khí “tưng bừng và cởi mở” của thông tin do Văn phòng chính phủ đưa ra, tôi cũng đã “cao hứng” cho ra đời “kịch bản” cuộc họp, được mang tên: “Phen này Ông quyết…cho “đi” hết!”. Ở đó, tôi hình dung các cơ quan phát biểu với Thủ tướng là lần này kiên quyết làm đến nơi, đến chốn, xử lý công bằng, khách quan, không bao che, dung túng; không để sót bất kỳ ai sai phạm nhằm tăng lại uy tín cho Đảng và chính quyền TP Hải Phòng nói riêng… Đó là một “kịch bản” được đánh giá là “đẹp”!

Tôi cũng đã “không đưa” Bộ Tư pháp vào phát biểu vì với tư cách là cơ quan rà soát những văn bản, việc làm và những phát biểu của các ngành liên quan trong vụ việc thì với việc phân công, phân nhiệm xử lý vụ việc như vậy đã là quá hợp tình, hợp lý. Cho nên, tôi đã nghĩ Bộ Tư pháp “không còn việc việc gì để làm, để phát biểu” ở đây, trong trường hợp “kịch bản” này (giống Bác Hồ chúc ngành PCCC là “thất nghiệp”)…
Thế mà, thật bất ngờ, trong số khoảng 90 phản hồi thì có khoảng 90% ý kiến “chửi” tôi “là mơ, là ảo tưởng, là người chuyên viết kịch bản phim viễn tưởng…”. Nhưng thú thật, với những diễn biến mới nhất hiện nay và khi sự việc Tiên Lãng vẫn chưa tới hồi Quên Lãng thật sự, tôi vẫn rất tin rằng vụ việc sẽ được xử lý công bằng, khách quan, đến nơi đến chốn. Vì việc giải quyết vụ này nghiêm túc (bất ngờ) đã trở thành những kỳ vọng lớn của nhân dân cả nước và những Đảng viên chân chính, nhất là những người Lớn như Cụ Lê Đức Anh…
Nhưng bây giờ chính tôi lại muốn “hạ nhiệt những cảm xúc đang dâng trào” khi đọc bài này. Bởi cảm xúc đó đang rất cao sau khi có Thông cáo báo chí của Thành ủy Hải Phòng là tạm đình chỉ chức vụ chủ tịch Hiền, phó chủ tịch Khanh… Thực ra, tôi đánh giá Thông cáo của Thành ủy Hải Phòng ngày 7-2, trước ngày họp nóng với Thủ tướng, chỉ là “một chút mực xanh cho lá vàng bớt hoen thu” thôi. Nó còn bỏ sót quá nhiều tình tiết; không nhận ra được những sai lầm trong vận dụng pháp luật, nhất là Luật Đát đai; xử lý không nghiêm; còn “nghĩ xấu” về người vừa có hành vi phạm tội nhưng cũng vừa là nạn nhân…
Khởi tố hình sự về các tội như lạm dụng – lợi dụng chức vụ, quyền hạn…; tội hủy hoại tài sản; tội Cưỡng đoạt tài sản…, có lẽ cũng chẳng cần phải nói thêm về sự cần thiết của nó. Thế nhưng, làm như thế nào, nhanh hay chậm lại do các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chứ không phải ai khác. Tôi vẫn cho rằng Thủ tướng đã vào cuộc không chậm, vì ngày 15-1-2012 (sau 10 ngày) đã có văn bản yêu cầu TP Hải Phòng báo cáo ba nội dung cơ bản (tôi không “nịnh” đâu vì tôi viết với trách nhiệm công dân thôi chứ không “hưởng thụ” gì ở đây cả). Những nội dung đó sẽ được mổ xẻ bởi các cơ quan chuyên môn và chắc chắn không khó để phân định được ai sai, ai đúng, sai ở mức độ nào, xử lý ra sao để vụ việc khách quan và minh bạch, lấy lại niềm tin trong nhân dân … Điều đó thì “hãy đợi đấy!”.
Thành ủy TP Hải Phòng ra quyết định kỉ luật cán bộ huyện Tiên Lãng và tự nhận khuyết điểm trước Bộ chính trị, Ban Bí thư, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng. Có lẽ cũng không riêng gì nhân dân TP Hải Phòng mà đã là nhân dân cả nước bức xúc rồi. Việc kiểm điểm trước Bộ Chính trị, ban Bí thư như thế nào thì có lẽ chỉ ở nơi này biết thôi. Cái quan trọng nhất lúc này là lòng dân chứ không phải gì khác!
Vậy, tại sao Thủ tướng không chỉ đạo cho các quan chức TP Hải Phòng tổ chức một cuộc xin lỗi nhân dân trước đã? Tại đó, có báo chí và truyền hình trực tiếp để “ổn định” dư luận. Còn việc xử lý từng tổ chức, cá nhân sai phạm thì phải đúng trình tự, thủ tục và phải có thời gian. Làm được điều đó chính là một việc “hạ màn” khá tốt, chắc rằng nhân dân cả nước sẽ nhẹ lòng và “nhẹ lời” hơn. Làm điều đó cũng là rút kinh nghiệm cho rất nhiều người, nhất là các vị đã làm sai còn phát ngôn “lộng trời” gây bức xúc như các ông Thoại, Ca, Hiền, Chuân, Khánh, Liêm…
Ngặt một nỗi, có bạn nhắc nhở tôi là Thủ tướng chúng ta hiện nay nói rằng chưa hề ký kỷ luật một ai kể từ khi lên làm lãnh đạo Chính phủ. Vì vậy, bây giờ, chính tôi lại đang giằng xé trong “giấc mơ”…
Tác giả gửi cho QC
Blog Quê choa .
 VIDEO liên quan :